Đường dẫn truy cập

VN quyết định tăng 20% lương tối thiểu kể từ ngày 1/5


Các doanh nghiệp tư nhân ở Việt Nam có phản ứng không đồng nhất đối với việc chính phủ quyết định tăng 20% mức lương tối thiểu của công nhân tại một số công ty.

Theo tin của hãng thông tấn Đức, chính phủ Việt Nam hôm thứ hai đã công bố một nghị định qui định mức lương tối thiểu của công nhân viên tại các công ty quốc doanh và các công ty tư nhân trong khu vực dịch vụ là 650,000 đồng mỗi tháng, cao hơn 90,000 đồng so với mức lương tối thiểu hiện nay.

Qui định mới sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1 tháng 5.

Ngoài ra, giới hữu trách ở Hà Nội cũng ban hành một nghị định để tăng 5% mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hàng tháng đối với một số cán bộ và công chức đã nghỉ việc.

Bà Phạm Thị Liễu, Phó giám đốc công ty may mặc MSA ở Hà Nội cho hãng thông tấn Đức biết rằng quyết định tăng mức lương tối thiểu đi ngược với những nỗ lực của chính phủ nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp.

Bà Liễu than phiền rằng tuy chính phủ đang giúp đỡ cho doanh nghiệp bằng cách đề nghị những khoản cho vay với lãi suất ưu đãi là 4%, nhưng đồng thời lại tăng giá điện, và giờ đây lại tăng mức lương tối thiểu.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Hải, người đứng đầu một công ty sản xuất dược phẩm và thức ăn gia súc, cho rằng quyết định này giúp cho công nhân có thể gia tăng chi tiêu và sẽ có ích cho nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Kinh tế gia Trần Đức Nguyên, cựu chủ nhiệm ban nghiên cứu văn phòng chính phủ, tán đồng ý kiến vừa kể. Ông nói rằng quyết định này sẽ nâng cao mức chi tiêu trong nước và sẽ không gây ra tình trạng lạm phát hoặc giá cả leo thang vì mãi lực hiện nay đang nằm ở mức thấp. Ông nói thêm rằng mức lương tối thiểu cũ không còn thích hợp với tình hình.

Mức lương tối thiểu mới không áp dụng cho công nhân trong khu vực chế tạo, và đây là một hành động được xem là nhằm tránh gây phương hại cho sức cạnh tranh của hàng xuất khẩu của Việt Nam.

Công cuộc xuất khẩu lâu nay vẫn chiếm từ 20 đến 30% GDP của Việt Nam và đang bị tác động mạnh bởi vụ khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Hãng thông tấn Đức trích lời ông Lê Bạch Dương, Giám đốc Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội, nói rằng đời sống của công nhân đã bị khó khăn vì mức lương tối thiểu quá thấp.

Ông Dương nói thêm rằng mức lương tối thiểu mới sẽ có ích cho việc thanh lọc các doanh nghiệp và nên giải thể những công ty nào không có khả năng chi trả mức lương mới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG