Đường dẫn truy cập

TNS McCain kêu gọi thực hiện' bước kế tiếp trong quan hệ Việt-Mỹ


Thượng nghị sĩ John McCain tuyên bố rằng Hà Nội và Washington nên thực hiện điều mà ông gọi là 'bước kế tiếp' trong mối quan hệ song phương để vượt qua giai đoạn bình thường hóa quan hệ sau nhiều năm chiến tranh.

Theo tin hôm thứ ba của hãng thông tấn Pháp, ông McCain đã kêu gọi như thế trong lúc đến thăm Hà Nội, nơi ông từng bị giam cầm trong nhiều năm trong thời chiến tranh Việt Nam.

Trong bài nói chuyện tại Học Viện Ngoại giao ở Hà Nội, thượng nghị sĩ McCain nói rằng mối quan hệ Việt-Mỹ cần được 'hiện đại hóa' cho tương xứng với vị thế ngày càng cao của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.

Ông McCain cũng lên tiếng cổ xướng cho việc tăng cường các mối quan hệ song phương về mặt kinh tế và quân sự.

Ông McCain, thành viên cao cấp của đảng Cộng hòa trong Ủy ban Quân vụ Thượng viện, nói rằng Việt Nam có một cơ hội để gia tăng những thành tựu kinh tế và ngoại giao bằng cách thực hiện những thay đổi mà ông gọi là 'có tầm vóc lịch sử' trong lãnh vực tự do chính trị.

Bà Sophie Richardson, Phó Giám đốc Phân bộ Á Châu của tổ chức Human Rights Watch đã tỏ ý hoan nghênh phát biểu của thượng nghị sĩ McCain tại Hà Nội.

Bà Richardson nói: “Tôi mong là sẽ có thêm những thành viên quốc hội Mỹ tới thăm Việt Nam làm những việc mà thượng nghị sĩ McCain vừa làm. Ông ấy là người từng mạnh mẽ ủng hộ cho việc bình thường hóa quan hệ với Việt Nam, và tôi nghĩ rằng chúng ta có thể tranh luận với nhau về vấn đề là việc cải thiện quan hệ đã thực sự giúp cho nhân quyền ở Việt Nam được bảo vệ tốt hơn hay không. Tôi không tin là tình hình thực tế là như vậy. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn là ông McCain có nói rõ rằng nhân quyền là một vấn đề quan trọng đối với Hoa kỳ và là một vấn đề ưu tiên trong mối quan hệ giữa Hoa kỳ với Việt Nam. Phát biểu của ông mới đây tại Hà Nội là một phát biểu có tính chất quan trọng và tôi nghĩ rằng chính phủ Việt Nam nên lắng nghe.”

Ông McCain đã tới thăm Việt Nam sau khi ghé Hồng Kông.

Theo lịch trình, ông sẽ rời Việt Nam trong ngày thứ tư để đi Bắc Kinh và sau đó sẽ đến Tokyo trong khuôn khổ của chuyến công du một tuần ở Á Châu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG