Đường dẫn truy cập

Người Nam Triều Tiên lên án vụ phóng hỏa tiễn của miền Bắc


Vụ phóng hỏa tiễn của Bắc Triều Tiên đã gặp phải sự chỉ trích kịch liệt của nhiều người ở Nam Triều Tiên, từ các nhà lập pháp ở quốc hội cho tới những người Bắc Triều Tiên đào tị đang thả bong bóng gần biên giới để rải truyền đơn sang Bắc Triều Tiên. Mời quí vị theo dõi thêm các chi tiết sau đây, dựa theo tường thuật do thông tín viên Kurt Achin của đài VOA gởi về từ Hán Thành.

Tổng thống Nam Triều Tiên Lee Myung Bak nói với các nhà lãnh đạo của các đảng lớn rằng chính phủ ông đang xem xét tới việc tích cực tham gia Sáng kiến An ninh Ngăn chận nạn khuyếch tán hạt nhân, gọi tắt là PSI.

Sáng kiến do Hoa Kỳ lãnh đạo này bao gồm hơn 60 quốc gia và có mục đích ngăn chận những vụ chuyên chở phi đạn và các loại vũ khí giết người hàng loạt trên khắp thế giới. Trước đây, Nam Triều Tiên chỉ tham gia kế hoạch này với tư cách quan sát viên, với lý do là họ có một mối quan hệ tế nhị với Bắc Triều Tiên.

Hôm qua, Bắc Triều Tiên đã phóng một hỏa tiễn mà họ nói là mang theo một vệ tinh viễn thông.

Hôm nay, một xướng ngôn viên Đài phát thanh Bắc Triều Tiên đã lập lại bản tin ngày hôm qua cho biết rằng vệ tinh đó đang bay trên quĩ đạo và phát đi những bài ca cách mạng.

Nam Triều Tiên, Hoa Kỳ và Nhật Bản nói rằng vụ phóng của Bắc Triều Tiên không đưa một vật thể nào vào quĩ đạo, và vụ phóng này là một cuộc thử nghiệm của Bình Nhưỡng về khả năng phi đạn đạn đạo có mục đích tấn công.

Ba quốc gia vừa kể cho rằng Bắc Triều Tiên đã vi phạm một nghị quyết của Liên hiệp quốc cấm họ không được phóng phi đạn. Nghị quyết 1718 của Hội đồng Bảo an đã được thông qua sau khi Bắc Triều Tiên thử nghiệm vũ khí hạt nhân cách đây hai năm. Washington, Hán Thành và Bình Nhưỡng đang cầm đầu những nỗ lực để thúc đẩy Hội đồng Bảo an trừng phạt Bắc Triều Tiên.

Các nhà lập pháp ở Hán Thành đã thông qua một nghị quyết lên án vụ phóng của Bắc Triều Tiên, với 167 phiếu thuận và 2 phiếu chống.

Dân biểu Whang Jin Ha nói rằng nghị quyết này nêu rõ là Nam Triều Tiên không thể chấp nhận vụ phóng, và đòi Bắc Triều Tiên phải gánh chịu những hậu quả của hành động này.

Hôm nay, khoảng 100 người biểu tình đã đốt cờ Bắc Triều Tiên và một hình nộm phi đạn để lên án vụ phóng của Bình Nhưỡng.

Ông Kim Jin-Chul, người dẫn đầu cuộc biểu tình này, nói rằng Nam Triều Tiên nên tham gia ngay sáng kiến PSI, cúp viện trợ cho miền Bắc, và yêu cầu Liên hiệp quốc có phản ứng mạnh mẽ.

Trước đó trong ngày hôm nay, một nhóm nhỏ, khoảng mười mấy người, cũng biểu tình để bày tỏ sự thông cảm đối với vụ phóng của Bắc Triều Tiên và nói rằng vụ này không vi phạm nghị quyết nào cả.

Trong khi đó, một nhóm người Bắc Triều Tiên đào tị sang miền Nam đã tụ tập gần biên giới để thả bong bóng bay sang Bắc Triều Tiên, mang theo những tờ truyền đơn – có kèm theo tiền Bắc Triều Tiên và có nội dung chỉ trích lãnh tụ Kim Jong Il của miền Bắc.

Bắc Triều Tiên đã nhiều lần bày tỏ phẫn nộ đối với việc thả bong bóng này và giới hữu trách Nam Triều Tiên hối thúc những người đào tị chớ làm như vậy nữa.

Ông Park Sang Hak, lãnh tụ của nhóm người đào tị này, nói rằng chính phủ nên gây áp lực để đòi Bắc Triều Tiên không được phóng phi đạn, thay vì tìm cách ngăn không cho nhóm của ông thả bong bóng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG