Đường dẫn truy cập

HÐBA không đạt thỏa thuận về vụ Bắc Triều Tiên phóng tên lửa


Hội Ðồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã triệu tập một phiên họp khẩn cấp hồi trưa hôm qua để thảo luận những quan ngại về việc Bắc Triều Tiên phóng một hỏa tiễn tầm xa. Nhưng những cuộc hội ý mật đã không đưa tới được một cách đáp ứng rõ ràng và thống nhất. Từ trụ sở Liên Hiệp Quốc tại New York, thông tín viên đài VOA Margaret Besheer gửi về bài tường trình chi tiết sau đây.

Theo các nhà ngoại giao thì Hội Ðồng Bảo An đã nhất trí về mối quan ngại sâu sắc của họ đối với vụ phóng, nhưng chưa thể thỏa thuận ngay về phải áp dụng hình thức đáp ứng nào.

Hoa Kỳ và Nhật Bản nói họ cần một thông điệp rõ rệt dưới hình thức một nghị quyết của Hội Ðồng Bảo An lên án vụ phóng.

Bà Susan Rice, đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc nói: “Theo quan điểm của chúng tôi thì hành động này xứng đáng phải có một phản ứng rõ ràng và mạnh mẽ từ Hội đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc. Chúng tôi sẽ tiến hành thêm các cuộc tham vấn với các đối tác của Hội đồng Bảo An cũng như các đồng minh và những các bên có liên quan bên ngoài Hội đồng Bảo An, nhằm đi đến kết quả đó.”

Mặt khác, những đồng minh của Bắc Triều Tiên là Trung Quốc và Nga thì yêu cầu hành động bớt nghiêm khắc hơn với nước này.

Ông Trương Nghiệp Toại, Ðại sứ Trung Quốc nói: “Lập trường của chúng tôi là tất cả các nước liên quan nên tự kiềm chế và dè dặt trước những hành động có thể làm gia tăng các mối căng thẳng.”

Các nhà ngoại giao thân cận với những cuộc bàn thảo cho biết các thành viên Hội đồng Bảo an nhất trí về mối lo ngại của họ đối với vụ phóng, về việc Bắc Triều Tiên cần phải trở lại các cuộc đàm phán 6 bên, và họ cần phải tôn trọng những nghị quyết hiện hữu của Hội đồng Bảo An. Nhưng có sự bất đồng ý kiến về vấn đề liệu vụ phóng cái mà Bắc Triều Tiên gọi là vệ tinh truyền thông đó có phải là một vi phạm nghị quyết số 1718 của Hội đồng Bảo An hay không. Nghị quyết vừa nói cấm Bắc Triều Tiên thực hiện thêm 'bất kỳ một cuộc thử nghiệm hạt nhân nào hoặc phóng đi một phi đạn đạn đạo'.

Liệu Hội đồng có đáp ứng dưới hình thức một nghị quyết với các biện pháp trừng phạt mới, hay chỉ đưa ra một tuyên cáo không có tính cách bắt buộc tuy là quan trọng vì lý do cần có sự thống nhất của toàn bộ Hội Ðồng Bảo An. Kết quả ra sao sẽ chỉ được biết trong những ngày sắp tới.

Bắc Triều Tiên đã phóng hỏa tiễn hồi hôm qua, bất chấp những nỗ lực ngoại giao quốc tế thuyết phục họ đừng làm điều đó. Nhiều quốc gia, trong số có Hoa Kỳ, đều tin rằng tên lửa này là ngụy trang cho một cuộc thử nghiệm phi đạn đạn đạo tầm xa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG