Đường dẫn truy cập

Nhật Bản: Vụ phóng hỏa tiễn của Bắc Triều Tiên là 'khiêu khích'


Bắc Triều Tiên đã thách thức lại những đòi hỏi của Nhật Bản, Nam Triều Tiên và Hoa Kỳ và cứ tiến hành vụ phóng mà Bình Nhưỡng gọi là một vệ tinh viễn thông cho mục đích thử nghiệm.

Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso nói rằng vụ này là một hành động đầy ý khiêu khích mà Tokyo không thể làm ngơ.

Ông Aso cho biết Bắc Triều Tiên đã được Nhật và các nước gia khác, nhất là Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên, cảnh báo chớ nên thực hiện vụ phóng này. Vì vậy, theo lời ông Aso, Nhật Bản muốn phối hợp với cộng đồng quốc tế bày tỏ thái độ để cho thấy là hành động của Bắc Triều Tiên rõ ràng vi phạm các nghị quyết của Hội Đồng Bảo An LHQ.

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Hirofumi Nakasone cho hay ông đã thảo luận về ẩn ý của vụ phóng thử này với Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton cùng các nhân vật tương nhiệm của Trung Quốc và Nam Triều Tiên.

Bộ trưởng ngoại giao Nhật Bản nói rằng lập trường của Nhật là cần phải có một nghị quyết mới của Hội Đồng Bảo An và lên tiếng đòi triệu tập ngay một phiên họp của Hội Đồng.

Bắc Triều Tiên tuyên bố là vệ tinh của họ dã bắt đầu bay theo quĩ đạo của trái đất 9 phút sau khi được phóng đi và đang truyền đi các dữ liệu và phát thanh các bản nhạc ca ngợi cố chủ tịch Kim Il Sung và trưởng nam của ông ta, đương kim chủ tịch Kim Jong Il.

Nhưng Bộ Chỉ Huy Phòng Không Bắc Mỹ của Quân đội Hoa Kỳ nói rằng Bắc Triều Tiên đã phóng một tên lửa Taepodong-2 và tên lửa này đã rơi xuống Thái Bình Dương và không có một vật thể nào được đưa vào quĩ đạo.

Chính phủ Nhật nói rằng cho dù ngay cả Bắc Triều Tiên đã thành công trong việc đưa một vệ tinh vào không gian, vụ phóng vệ tinh như vậy cũng vẫn là một vi phạm các nghị quyết của LHQ cấm Bình Nhưỡng thực hiện bất cứ việc triển khai một tên lửa đạn đạo nào.

Bộ trưởng giao thông Vận Tải Nhật Bản Kazuyoshi Kaneko nói rằng những cấm vận kinh tế mà Tokyo cho áp dụng đối với Bắc Triều Tiên sẽ tiếp tục vì hậu quả của vụ phóng tên lửa này.

Ông Kaneko cho biết tàu bè của Bắc Triều Tiên sẽ bị cấm không được ghé cảng của Nhật thêm một năm nữa.

Lệnh cấm vận hiện hành của Nhật Bản, sẽ hết hạn trong tuần tới, đã được đưa ra tiếp theo sau một vụ Bắc Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo trước đây và một vụ thí nghiệm hạt nhân, cả hai đều được thực hiện năm 2006.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết những tên lửa nghênh chặn được bố trí đặc biệt của Nhật Bản đặt tại các tỉnh Akita và Iwate đã không tìm cách bắn hạ tên lửa của Bắc Triều Tiên trong khoảng thời gian 7 phút tên lửa này bay ngang qua lãnh thổ Nhật Bản.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG