Đường dẫn truy cập

Hội nghị thượng đỉnh NATO bế mạc


Liên minh Bắc đại tây dương, gọi tắt là NATO đã đồng ý gửi thêm huấn luyện viên đến Afghanistan để làm việc với quân đội và cảnh sát nước này. Liên minh cũng sẽ gửi binh sĩ tham gia lực lượng an ninh đặc biệt, để giữ an ninh trong thời gian dẫn đến bầu cử ở Afghanistan vào tháng 8 năm nay. Thông tín viên đài VOA Paula Wolfson tường thuật rằng loan báo này được đưa ra vào lúc bế mạc hội nghị thượng đỉnh NATO.

Hội nghị hôm thứ bảy khởi sự với một khoảnh khắc nhìn về quá khứ để tưởng niệm các chiến sĩ NATO đã hy sinh.

Sau đó các nhà lãnh đạo ngồi vào bàn hội nghị và hướng sự chú ý đến tương lai, định hướng vai trò của liên minh trong một thế giới đang thay đổi, và tìm giải pháp tốt nhất giải quyết vấn đề Afghanistan.

Các đại biểu tại hội nghị đã đồng ý gửi thêm 5 ngàn nhân viên quân sự đến Afghanistan. Khoảng 3 ngàn người sẽ được điều động trong ngắn hạn để hỗ trợ lực lượng an ninh trong thời gian dẫn đến bầu cử, sẽ được tổ chức vào tháng 8 năm nay. Số còn lại sẽ giúp huấn luyện cho quân đội và cảnh sát Afghanistan.

Khi đồng ý làm việc này, các thành viên NATO cho thấy là họ tán thành chiến lược mới của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama về Afghanistan và Pakistan.

Tổng thống Obama nói, 'Sự hỗ trợ về binh sĩ, huấn luyện viên và nhân viên dân sự thể hiện sự cam kết mạnh mẽ đối với sứ mạng của chúng ta ở Afghanistan trong tương lại và đối với tương lai của khối NATO.

Tổng Thư ký NATO Jaap de Hoop Scheffer nói rằng NATO đang đối phó với những thách thức.

Tổng thư ký NATO nói rằng qua vấn đề Afghanistan hội nghị thượng đỉnh này và liên minh này đã chứng tỏ vai trò của mình.

Đây là lần đầu tiên Tổng thống Obama dự hội nghị thượng đỉnh NATO, và từ khi ông đến nơi, ông đã nhấn mạnh ý muốn của ông là phục hồi quan hệ đối tác với châu Âu mà theo ông là đã bị phó mặc, không được chú ý đến trong những năm gần đây.

Các nhà lãnh đạo châu Âu nói rằng họ chia sẻ ý muốn của ông trong vấn đề này.

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy nói rằng liên minh NATO hài lòng được làm việc với tân Tổng thống Hoa Kỳ, họ tin tưởng nơi ông, và ông đã nói lên những gì mà họ chờ để nghe.

Trước khi khởi sự hội nghị NATO, các nhà lãnh đạo đã đi bộ ngang qua một chiếc cầu nối 2 nước Pháp và Đức - một hành động có tính cách biểu trưng. Thủ tướng Đức Angela Merkel dẫn đầu đoàn đi từ phía nước Đức và Tổng thống Pháp gặp bà ở nửa đường, để biểu thị sự nối lại quan hệ ở châu Âu từ sau Thế chiến thứ 2.

Quang cảnh trên chiếc cầu ngược lại hoàn toàn với hình ảnh các cuộc biểu tình phản đối NATO, diễn ra gần địa điểm hội nghị, nơi những người biểu tình xô sát với cảnh sát. Đã có lúc cảnh sát phải bắn hơi cay để giải tán đám đông náo loạn trong thành phố Strasbourg của Pháp. Trong khi đó, các vụ biểu tình phản đối ở Đức hôm thứ bảy diễn ra ôn hòa hơn.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG