Đường dẫn truy cập

NATO kỷ niệm 60 năm thành lập


Lãnh đạo các nước trong liên minh NATO đang chuẩn bị họp gần biên giới Pháp Đức để kỷ niệm 60 năm thành lập. Thông Tín Viên Sonja Pace đài VOA tường trình từ thành phố Strasbourg của Pháp như sau.

Hội nghị cấp cao kỷ niệm NATO 60 tuổi còn là cách để chứng minh liên minh này vẫn còn mạnh.

Sẽ có những cảnh có tính cách tượng trưng, chẳng hạn như các nhà lãnh đạo trong liên minh sẽ đi bộ ngang qua cây cầu bắc trên sông Rhine từ phần đất của Đức tiến vào phần đất của Pháp.

Một trong những lý do của cuộc họp là để ăn mừng.

Người phát ngôn của NATO James Appathurai nói: “Lần này đánh dấu 60 năm thành công của NATO, nhưng cũng là dịp để hướng về tương lai. Đây cũng là dịp để chúng tôi ăn mừng Tổng Thống Obama đi châu Âu lần đầu tiên gặp mặt các đồng nghiệp lần đầu tiên. Cuộc họp diễn ra ở ngay trái tim của châu Âu, đó cũng là một dịp có tính cách tượng trưng quan trọng.”

Một dịp khác cần phải ăn mừng là Pháp quay lại với bộ chỉ huy NATO sau hơn 40 năm xa cách.

Kế tiếp sẽ có thảo luận về sứ mạng tương lai của tổ chức, trong đó có sứ mạng ở Afghanistan. Tổng Thống Obama đưa ra kế hoạch mới, giải quyết vấn đề Afghanistan và Pakistan cùng một lúc, bằng các phương tiện quân sự, dân sự, và ngoại giao.

Kế hoạch đó đang nhận được sự ủng hộ của các thành viên. Thủ Tướng Đức Angela Merkel nói rằng kế hoạch mới của Hoa Kỳ phù hợp với cách tiếp cận mà Đức vẫn hô hào.

Các biện pháp an ninh đã được thắt chặt bên trong và bên ngoài địa điểm họp.

Đã có nhiều cuộc biểu tình từ mấy ngày qua, và người ta trông đợi các cuộc biểu tình đó sẽ tiếp tục trong ngày thứ Bảy.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG