Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ chống đối việc Thủ tướng Đan Mạch làm Tổng thư ký NATO


Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã tái khẳng định sự chống đối của ông đối với việc Thủ tướng Anders Fogh Rasmussen của Đan Mạch được đề cử làm Tổng thư ký NATO.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng NATO là một tổ chức được thành lập cho hòa bình. Ông nói thêm rằng vị Thủ tướng của Đan Mạch đã không có phản ứng tích cực đối với lời kêu gọi của Thổ Nhĩ Kỳ đòi Đan Mạch đóng cửa một đài truyền hình người Kurd mà Thổ Nhĩ kỳ xem là chiếc loa của phiến quân người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Sau đó, ông Erdogan bày tỏ nghi ngờ về khả năng đóng góp cho hòa bình của ông Rasmussen.

Thủ tướng Erdogan phát biểu như thế trong lúc báo chí Đan mạch cho biết ông Rasmussen đã xác nhận việc ông được đề cử cho chức vụ lãnh đạo NATO. Ông Erdogan không cho biết là Thổ Nhĩ kỳ có ngăn chận sự đề cử này hay không.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cũng chỉ trích ý kiến về việc thiết lập một quốc gia của người Kurd ở Iraq. Ông nói rằng điều đó có thể khiến cho những khối dân khác thành lập quốc gia riêng của họ, và sự chia rẽ ở Iraq có thễ đưa tới nội chiến.

Theo dự liệu, hội nghị thượng đỉnh NATO khai mạc hôm nay sẽ thảo luận về việc chọn người thay cho đương kim Tổng thư ký Jaap de Hoop Scheffer.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG