Đường dẫn truy cập

HT Thích Quảng Độ phản đối kế hoạch khai thác bô-xít ở Tây Nguyên


Một nhà tu hành phật giáo đã cùng các nhà khoa học và các trí thức lên tiếng phản đối kế hoạch khai thác quặng bô-xít ở Việt Nam theo như một tuyên bố của người phát ngôn của ông tại hải ngoại.

Bản tin hôm thứ Năm của hãng thông tấn Pháp AFP nói rằng Hòa Thượng Thích Quảng Độ, người đứng đầu Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất bị cấm hoạt động ở Việt Nam, đã kêu gọi các công nhân không làm việc cho nhà máy này, và phản đối kế hoạch cho phép các công ty của Trung Quốc khai thác bô-xít ở Cao nguyên Miền Trung.

Trong bản tin được loan tải hôm thứ Tư, Hòa thượng Thích Quảng Độ đã kêu gọi người Việt Nam lên án 'tác động nguy hại đến môi trường sinh thái và đời sống của hàng chục ngàn người dân tộc thiểu số' của dự án này.

Hòa thượng Thích Quảng Độ nói rằng dự án này không phải là kết quả của các cuộc nghiên cứu của các kinh tế gia hay các chuyên gia môi trường mà là minh chứng cho sự lệ thuộc vào Trung Quốc của Việt Nam, ông cũng đã kêu gọi người dân chuẩn bị tiến hành 'một tháng biểu tình ôn hoà tại gia' trong tháng 5 tới đây.

Trong những tháng gần đây, các nhà khoa học và trí thức Việt Nam đã lên án kế hoạch của chính phủ cho phép Trung Quốc tham gia vào dự án, được coi là kém phát triển này.

Họ nói rằng dự án này đe dọa đến chủ quyền quốc gia cũng như môi trường sinh thái của Việt Nam.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp cũng nằm trong số những người đã hối thúc chính phủ xem xét lại kế hoạch này.

Theo người phát ngôn của Hòa Thượng Thích Quảng Độ, người bị quản thúc tại gia ở Thành Phố Hồ Chí Minh, thì sự hiện diện thường trực của người Trung Quốc ở Cao nguyên Miền Trung sẽ gây nên 'một mối đe doạ đáng báo động' cho an ninh quốc gia của Việt Nam.

Hồi năm 1979, đã từng xảy ra một cuộc chiến tranh giữa Trung Quốc và Việt Nam, và người dân Việt Nam vẫn còn nghi ngờ về tham vọng chủ quyền của nước láng giềng hùng mạnh này.

Hồi tuần trước, báo Tuổi Trẻ đưa tin rằng các nhà thầu Trung Quốc đã trúng thầu rất nhiều dự án quan trọng ở Việt Nam và hàng ngàn công nhân Trung Quốc đã được đưa sang Việt Nam cùng với máy móc thiết bị của nước họ.

Giáo hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất đã bị cấm hoạt động kể từ đầu thập niên 1980 khi họ từ chối không tham gia Giáo hội Phật giáo Việt Nam được nhà nước công nhận.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG