Đường dẫn truy cập

Phát biểu của Ngoại trưởng Israel khiến thế giới Ả Rập phẫn nộ


Phát biểu gây tranh luận của tân ngoại trưởng Israel đã gây phẫn nộ trong thế giới Ả Rập và giờ đây đang bị phe đối lập Israel đả kích.

Cựu ngoại trưởng Israel Tzipi Livni nói rằng phát biểu của Ngoại trưởng Avigdor Lieberman cho thế giới thấy rằng Israel không phải là đối tượng để hợp tác cho hòa bình.

Hôm qua, ông Lieberman đã gây phẫn nộ cho người Palestine khi ông nói rằng Israel không bị ràng buộc bởi thỏa thuận năm 2007 do Hoa Kỳ điều giải để giải quyết vụ xung đột Israel-Palestine và việc nhượng bộ đối với Palestine chỉ mang lại chiến tranh mà thôi.

Bà Livni hôm nay phát biểu trên Đài phát thanh quân đội Israel rằng tuyên bố của ông Lieberman có thể khiến cho Israel bị gạt ra bên lề tiến trình hòa bình.

Bà nói thêm rằng Thủ tướng Benjamin Netanyahu nên giữ khoảng cách đối với những lời phát biểu của ông Lieberman.

Mặc dù vậy, ông Lieberman vẫn tiếp tục đưa ra chủ trương cứng rắn trong cuộc phỏng vấn được đăng tải hôm nay trên tờ Haaretz của Israel.

Ông nói rằng nếu người Palestine không nắm quyền kiểm soát Dải Gaza và 'phi quân sự hóa' phe hiếu chiến Hamas thì tiến trình hòa bình khó lòng có được tiến bộ.

Ông Lieberman cũng loại bỏ khả năng đạt được hòa ước với Syria dựa trên việc Israel rút khỏi Cao nguyên Golan. Ông nói rằng 'hòa bình chỉ đổi lấy hòa bình mà thôi'.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG