Đường dẫn truy cập

Ðô đốc Mullen: 2009 là năm có tính cách quyết định cho Afghanistan


Người đứng đầu quân đội Hoa Kỳ nói rằng năm 2009 là năm có tính cách quyết định cho sách lược mới của Tổng thống Barack Obama về Asfghanistan. Chủ tịch ủy ban tham mưu liên quân Hoa Kỳ, Ðô đốc Mike Mullen, hôm qua tuyên bố tại một cuộc họp tại Washington giữa các sĩ quan cao cấp đến từ miền nam và Trung Á. Mời quí vị theo dõi thêm chi tiết trong bài tường trình từ Bộ quốc phòng Hoa Kỳ của thông tín viên đài VOA Al Pessin.

Đô đốc Mullen kêu gọi các sĩ quan cao cấp cùng chung sức với quân đội Hoa Kỳ trong việc phục hồi sự ổn định cho Afghanistan, và theo ông thì thời gian là điều quan trọng.

Ông Mullen nói: “Như quý vị đã biết, tôi cảm thấy sự khẩn trương đối với hiện tình của sách lược này. Các chiều hướng tại Afghanistan trong 3 năm qua nói chung không lạc quan. Mức độ bạo động gia tăng. Tôi rất lo ngại tác độïng bao trùm của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu không riêng đối với Aghanistan hay Pakistan mà còn đối với tất cả chúng ta trong khả năng đi tìm nguồn tài lực trong tương lai. Cho nên tôi cảm thấy năm 2009 là một năm có tính cách quyết định để thực hiện sách lược này.”

Đô đốc Mullen muốn nói tới sách lược mới về Afghanistan và Pakistan mà Tổng thống Obama đã loan báo trong ngày thứ sáu. Chiến lược này dành ưu tiên hàng đầu cho việc đánh bại al-Qaida và các tổ chức chủ chiến khác và kêu gọi có thêm sự hợp tác trong khu vực cùng nhiều vấn đề khác.

Ông Mullen nói: “Quân đội Mỹ của chúng tôi cam kết thực hiện đúng đắn việc này. Chúng tôi biết là chúng tôi phải hiệp lực với quý vị để thực hiện chuyện đó và chúng tôi nóng lòng lắng nghe ý kiến của quý vị về phương cách tốt nhất để thực hiện việc đó.”

Đô đốc Mullen nói rằng cộng đồng quốc tế càng mất thời gian để giải quyết vấn đề an ninh tại Afghanistan bao nhiêu thì binh sĩ nước ngoài sẽ càng phải lưu lại đó lâu hơn bấy nhiêu.

Ông cũng nói rằng vụ tấn công vào một học viện huấn luyện cảnh sát ở Lahore hôm thứ hai vừa qua là một bằng chứng thêm nữa cho thấy các tổ chức cực đoan là một mối đe dọa cho Pakistan cũng như cho Afghanistan. Đô đốc Mullen nói rằng các nhà lãnh đạo Pakistan nhận thức được điều đó và đang bắt đầu hành độïng để đối phó với với vấn đề này.

Đô đốc Mullen lên tiếng không lâu sau khi một sĩ quan Hoa Kỳ đảm trách việc huấn luyện quân đội và cảnh sát Afghanistan cho biết ban nhân viên của ông đã gửi cho chính phủ tại Washington mộït bản phân tích về kế hoạch nhằm gia tăng mạnh quân số của các lực lượng Afghanistan, cao hơn những con số đã được chấp thuận.

Khối NATO và chính phủ Afghanistan đã đồng ý thành lập một lực lượng quân đội gồm 134 ngàn người và một lực lượng cảnh sát 82,000 người trước cuối năm 2011. Hôm qua, Trung tướng Richard Formica nói với các phóng viên báo chí rằng con số vừa kể có thể tăng gần gấp đôi, nhưng kế hoạch này chưa được đưa ra thảo luận với các thành viên trong liên minh và cũng chưa được cả chính phủ ở Washington lẫn Kabul chấp thuận.

Tướng Formica nói: “Kế hoạch này cần phải được xem xét lại toàn bộ và khi nào việc này được thực hiện thì chúng tôi mới quyết định một con số hợp lý cho tình hình an ninh và ổn định của Afghanistan, mà chính phủ và nhân dân Afghanistan có thể duy trì với sự hỗ trợ của các đối tác trong liên minh.”

Tướng Formica cho hay ông sẽ bố trí số 4,000 nhân viên huấn luyện quân sự Hoa Kỳ được tăng thêm mà Tổng thống Obama chấp thuận hôm thứ sáu tại các khu vực tương đối nhiều biến động ở phía tây và nam bộ Afghanistan.

Ông nói rằng khoảng 13 binh sĩ Mỹ sẽ được bố trí kèm vào mỗi tiểu đoàn Afghanistan gồm khoảng 500 binh sĩ, và cũng sẽ được bố trí kèm vào các đơn vị cảnh sát.

Tướng Formica cho biết các huấn luyện viên đó sẽ cùng làm việc thêm với các đơn vị huấn luyện khác của Hoa Kỳ và liên minh tại các nơi khác ở Afghanistan.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG