Đường dẫn truy cập

Cựu Tổng thống Argentina Raul Alfonsin từ trần


Cựu Tổng thống Argentina Raul Alfonsin, người đã lãnh đạo đất nước trở lại nền dân chủ sau một chế độ quân nhân độc tài đẫm máu kéo dài 7 năm, đã từ trần ở tuổi 82.

Bác sĩ riêng của ông Alfonsin cho biết ông đã qua đời hôm thứ Ba do bị ung thư phổi.

Ông Alfonsin được bầu làm tổng thống vào năm 1983 sau khi chế độ quân nhân sụp đổ sau khi bị Anh đánh bại trong cuộc chiến tranh Falklands.

Ngay sau khi nhậm chức, ông Alfonsin đã ra lệnh xét xử các thành viên của chế độ cũ về các cáo trạng bắt cóc và giết hại hàng ngàn người bị nghi là bất đồng chính kiến cánh tả. 5 cựu lãnh đạo của chế độ độc tài quân nhân đã bị truy tố trong 2 năm sau đó.

Ông Alfonsin cũng đã thiết lập một ủy ban quốc gia, uỷ ban này đã phát giác những tội ác mà quân đội đã phạm phải. Ủy ban này đã kết luận rằng hơn 10 ngàn người đã bị giết hại dưới chế độ này.

Tuy nhiên, các tổ chức nhân quyền khác đã đưa ra con số người bị giết hại lên tới 30,000 người.

Tổng thống hiện tại của Argentina Cristina Fernandez gọi ông Alfonsin là 'một biểu tượng của dân chủ' trong khi bức tượng bán thân của ông được trưng bày ở toà nhà chính phủ hồi năm ngoái. Chính phủ đã tuyên bố 3 ngày để tang ông.

Sinh ra ở thị trấn Chascomus, ở phía nam Buenos Aires, trong nhiều năm ông Alfonsin đã làm luật sư, chính trị gia, người cổ vũ cho nhân quyền ở Argentina trước khi ông nhậm chức tổng thống.

Ông Alfonsin đã vượt qua được 3 lần đảo chính bất thành trong nhiệm kỳ tổng thống của mình, tuy nhiên cuối cùng ông đã nhượng bộ do áp lực từ phía quân đội và chấp thuận thông qua đạo luật cho phép ân xá cho các thành viên của chế độ cũ.

Những luật này đã bị Tối cao Pháp viện Argentina đảo ngược lại vào năm 2005. Ông Alfonsin từ chức năm 1989, 6 tháng trước khi nhiệm kỳ của ông kết thúc sau khi Đảng Cấp tiến bị đánh bại trong các cuộc bầu cử giữa lúc nền kinh tế Argentina sụp đổ.

Ông Alfonsin để lại người vợ là bà Maria và 6 người con.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG