Đường dẫn truy cập

Taliban tuyên bố đã tấn công học viện cảnh sát Pakistan


Các quan chức Pakistan nói rằng cuộc tấn công hôm thứ hai vào trung tâm huấn luyện cảnh sát ở ngoại ô thành phố Lahore làm nhiều người thiệt mạng là do một viên chỉ huy hàng đầu của Taliban ở Pakistan hoạch định. Ông này đe dọa sẽ mở các cuộc tấn công ngay trên lãnh thổ Hoa Kỳ. Ông nhận là chủ mưu trong cuộc tấn công mới nhất ở Pakistan và các vụ đánh bom tự sát khác xảy ra hồi gần đây. Từ Islamabad, thông tín viên Barry Newhouse của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ gởi về bài tường trình sau đây.

Các quan chức Pakistan tức thời quy trách cho thủ lãnh Baitullah Mehsud của phe Taliban ở Pakistan là nghi can chính trong cuộc tấn công đã giết chết 8 học viên cảnh sát, và gây thương tích cho gần 100 người khác tại trung tâm huấn luyện cảnh sát Manawan hôm thứ hai.

Các lực lượng an ninh đã bắt được một phần tử vũ trang mà họ cho biết là một người Afghanistan đến từ tỉnh Paktika. Bộ trưởng Nội vụ Rehman Malik cho biết đương sự đã khai báo với giới hữu trách một số chi tiết về cuộc tấn công.

Bộ trưởng Malik nói kế hoạch cuộc tấn công đã được thực hiện dưới quyền của chỉ huy trưởng Baitullah Mehsud tại khu vực Nam Waziristan, và tất cả những kẻ tấn công đã di chuyển từ Nam Waziristan đến thành phố Lahore trước đó 15 ngày.

Trả lời phỏng vấn của các hãng thông tấn qua điện thoại, kể cả cuộc phỏng vấn dành cho Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ, thủ lãnh Baitullah Mehsud của Taliban nhận ông là chủ mưu cuộc tấn công. Các phóng viên nói họ nhận ra đúng giọng nói của ông Mehsud, khi mang ra so với các lần phỏng vấn trước đây.

Trong khi đó người phát ngôn của một nhóm khác ít người biết đến hơn, là nhóm Fedayeen al-Islam, cũng lên tiếng nhận trách nhiệm về cuộc tấn công qua các cuộc điện đàm với báo chí. Người ta không biết nhiều chi tiết về nhóm này, và liệu họ theo những tổ chức nào.

Ông Mehsud nói cuộc tấn công hôm thứ hai, và một vụ đánh bom tự sát tại một trạm cảnh sát ở Islamabad hồi tuần trước, cũng như một vụ đánh bom tại thị trấn Bannu trước đó, là để trả đũa các vụ oanh kích do máy bay không người lái của Mỹ thực hiện tại các khu vực bộ tộc.

Ông Mehsud nói lý do chính đưa đến các cuộc tấn công vừa kể là các vụ oanh kích bằng máy bay không người lái đã giết chết thường dân vô tội, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em. Ông Mehsud đe dọa sẽ còn nhiều cuộc tấn công khác nữa đang được hoạch định.

Trong các cuộc phỏng vấn khác, viên thủ lãnh nổi dậy này nói nhóm của ông không đưa ra một yêu sách nào đối với chính phủ Pakistan hoặc đối với Hoa Kỳ, mà chỉ có ý định trả thù.

Các Tư lệnh quân đội Hoa Kỳ nói dùng máy bay không người lái oanh kích các mục tiêu bị tình nghi là phần tử nổi dậy là một chiến lược hiệu quả để tiêu diệt các thủ lãnh hàng đầu của Taliban và al-Qaida.

Các cuộc tấn công như thế này thường gây thương vong cho thường dân, và bị chống đối tại Pakistan. Các quan chức địa phương thường công khai lên án các cuộc tấn công này là phản tác dụng.

Hồi đầu tháng Ba, chính phủ Hoa Kỳ đã treo giải thưởng 5 triệu đôla cho bất cứ ai cung cấp tin tức về địa điểm hoặc giúp bắt ông Mehsud, người cầm đầu phe phái lớn nhất của Taliban ở Pakistan.

Hoa Kỳ coi ông Mehsud là một nhân vật quan trọng tạo điều kiện cho al-Qaida hoạt động tại các khu vực bộ tộc của Pakistan. Ông Mehsud đã mở các cuộc tấn công xuyên biên giới nhắm vào các lực lượng của Mỹ tại Afghanistan.

Ông này còn bị nghi là đã thực hiện vụ đánh bom vào khách sạn Marriott ở Islamabad hồi năm 2008, và vụ ám sát cựu Thủ tướng Pakistan Benazir Bhutto.

Ông Mehsud đã bác bỏ sự kiện Hoa Kỳ treo giải để bắt ông. Ông nói nếu như bị bắt, ông sẽ trở thành một người tử vì đạo. Ông Mehsud đe dọa sẽ mở các cuộc tấn công ở nước ngoài.

Ông nói tổ chức của ông sẽ trả thù người Mỹ không chỉ ở Pakistan mà ngay tại Washington và tại Tòa Bạch Ốc.

Tại Washington Người phát ngôn Gordon Duguid của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói ông không được biết về lời đe dọa của viên thủ lãnh nổi dậy này.

Ông Duguid ngỏ lời chia buồn cùng gia đình của các nạn nhân trong cuộc tấn công vào trung tâm huấn luyện cảnh sát, ông nói những kẻ thực hiện cuộc tấn công là kẻ thù của các chính phủ yêu chuộng hòa bình và dân chủ tại Pakistan và Afghanistan.

Cuộc tấn công hôm thứ hai là vụ thứ hai xảy ra tại thành phố Lahore trong tháng này. Một đội cri-kê của Sri Lanka trước đó đã bị tấn công, khi đang đi trên một chiếc xe buýt ở trung tâm thành phố Lahore cách đây mấy tuần.

Các quan chức Pakistan lo ngại rằng các vụ bạo động này, vốn bất thường tại thành phố Lahore, là một chỉ dấu cho thấy các cuộc tấn công của phe nổi dậy trước đây vẫn tập trung tại vùng tây bắc Pakistan, đang có nguy cơ lan tràn khắp nơi tại nước này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG