Đường dẫn truy cập

TQ, Pháp sẽ nối lại các cuộc tiếp xúc cấp cao


Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc và Ngoại trưởng Pháp nói rằng hai nước đã đồng ý nối lại các cuộc tiếp xúc cấp cao và nối lại một cuộc đối thoại chiến lược sau những căng thẳng kéo dài về vấn đề Tây Tạng.

Một tuyên bố được đăng trên trang web của cả hai bộ ngoại giao Pháp và Trung Quốc đưa ra rất ít chi tiết, tuy nhiên có bao gồm một lời hứa của Pháp không ủng hộ sự độc lập của Tây Tạng dưới bất kỳ hình thức nào.

Quan hệ giữa Trung Quốc và Pháp đã trở nên xấu đi hồi tháng 12 năm ngoái sau một cuộc gặp ở Ba Lan giữa Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và lãnh tụ tinh thần Tây Tạng đang sống lưu vong, Đức Đạt Lai Lạt Ma.

Trung Quốc đã bày tỏ sự tức giận trước cuộc gặp này, và đã hoãn một hội nghị thượng đỉnh với Liên hiệp Châu Âu ở Pháp ban đầu được dự kiến vào ngày 1 tháng 12.

Vào lúc đó, Pháp đang giữ ghế chủ tịch luân phiên của Liên hiệp Âu Châu.

Trung Quốc phản đối bất cứ cuộc gặp nào giữa các nhà lãnh đạo thế giới và Đức Đạt Lai Lạt Ma, người mà Trung Quốc cáo buộc đang tìm cách đòi độc lập cho Tây Tạng sau 58 năm Trung Quốc cai trị.

Đức Đạt Lai Lạt Ma nhiều lần bác bỏ cáo buộc này và nói rằng ông chỉ muốn một sự tự trị có ý nghĩa cho vùng hẻo lánh này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG