Đường dẫn truy cập

TT Obama đến London dự hội nghị khối G-20


Tổng thống Obama đã đến London để dự hội nghị thượng đỉnh toàn cầu nhắm tìm biện pháp giải quyết cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới. Thông tín viên Paula Wolfson của đài VOA tường trình rằng đây là chặng dừng chân đầu tiên của chuyến đi kéo dài 8 ngày của tổng thống . Trong chuyến đi này, tổng thống Obama sẽ tham dự 3 hội nghị thượng đỉnh, nhiều cuộc họp trực diện với riêng từng nhà lãnh đạo thế giới và một chuyến thăm đầu tiên của ông đến một quốc gia có đông dân Hồi giáo kể từ ngày lên nhậm chức.

Sau nhiều tuần lễ chú trọng vào nền kinh tế Hoa Kỳ , Tổng thống Obama sắp bước lên sân khấu chính trị thế giới tại London.

Ông sẽ cùng nhiều nhà lãnh đạo toàn cầu hiện điện tại một hội trường không xa trung tâm tài chính của London bao nhiêu.

Mục tiêu của các nhà lãnh đạo là tìm ra những đường lối để sửa chữa những tai hại do cuộc khủng hoảng kinh tế gây ra và ngăn chặn một cuộc khủng hoảng kinh tế khác trong tương lai.

Có nhiều ý kiến khác biệt về phương thuốc nào là tốt nhất để cứu chữa nền kinh tế toàn cầu èo uột hiện nay, mặc dù các nhà lãnh đạo đều đồng ý rằng thế giới cần phải hành động trong lúc này.

Tổng thống Obama ủng hộ biện pháp chính phủ chi tiêu thật nhiều để thúc đẩy phát triển kinh tế, trong khi nhiều nhà lãnh đạo Châu Âu đặt nặng vấn đề cải tổ thêm những luật lệ kiểm soát kinh tế, tài chính.

Các giới chức tòa Bạch Ốc cho thấy là họ đang tìm một giải pháp đồng thuận và nêu bật tầm quan trọng của kết quả của hội nghị thượng đỉnh này.

Các nhà phân tích như ông Reginald Dale thuộc Trung Tâm Nghiên Cứu Chiến Lược Quốc Tế nói đây là một cơ hội cho tân tổng thống HK chứng tỏ ông có thể là một lãnh tụ của thế giới trên bình diện kinh tế.

Phân tích gia Dale nói: “Dân chúng trên khắp thế giới đang chịu thống khổ vì cuộc khủng hoảng kinh tế. Vì thế cuộc họp của nhóm G-20, là nơi các nhà lãnh đạo đại diện cho 80% nền kinh tế thế giới sẽ có mặt, là một cơ hội khác thường cho ông Obama để chứng tỏ một cách rõ ràng sự lãnh đạo của Hoa Kỳ mà ông vẫn đề cập đến.”

Trước khi hội nghị thượng đỉnh khai mạc, tổng thống Obama sẽ mở một loạt những cuộc họp song phương vào hôm nay, thứ tư, ở London. Nhà lãnh đạo Mỹ sẽ bắt đầu bằng bữa điểm tâm với thủ tướng Anh Gordon Brown. Và trước khi ngồi xuống dùng bữa tối với những lãnh tụ khác đến tham dự hội nghị thượng đỉnh, ông sẽ họp riêng với tổng thống Nga Dmitri Medvedev và chủ tịch Nước Trung Quốc Hồ Cẩm Đào.

Theo dự kiến thì vào ngày thứ Năm sẽ có thêm nhiều cuộc thảo luận song phương khác bên lề hội nghị kinh tế cấp cao với các nhà lãnh đạo Nam Triều Tiên, Ấn Độ và Ả Rập Saudi.

Sau đó, Tổng Thống Obama sẽ lên đường đến vùng biên giới giữa hai nước Pháp và Đức để tham dự lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Tổ Chức Minh Ước Bắc Đại Tây Dương, tức NATO.

Tình hình tại Afghanistan có phần chắc sẽ là đề tài chính trong hội nghị cấp cao NATO giữa lúc các nước thành viên tìm những giải pháp để đáp ứng các nhu cầu an ninh của thế kỷ 21.

Tổng Thống Obama đã cam kết sẽ điều động thêm binh sĩ sang Afghanistan, và ông kêu gọi các nước đồng minh của Hoa Kỳ hãy tiếp tay tăng quân số của các lực lượng đồng minh tại nơi này. Tuy nhiên tại Châu Âu, nhiều nước mạnh mẽ chống đối giải pháp triển khai thêm binh sĩ tác chiến đến Afghanistan.

Bà Sally Mcnamara là một nhà phân tích các vấn đề Châu Âu tại Hội Heritage ở thủ đô Washington. Bà nói rằng Tổng Thống Obama có thể tận dụng mức độ ủng hộ rộng rãi mà người dân Âu Châu dành cho cá nhân ông, để thuyết phục các nhà lãnh đạo Châu Âu hậu thuẫn nỗ lực chiến tranh Afghanistan theo những phương cách khác.

Bà Mcnamara nói tất cả còn tùy thuộc vào Tổng Thống Obama. Theo bà, thì có lẽ Tổng Thống Obama là vị Tổng Thống Mỹ được nhiều người mến mộ nhất từ trước tới nay tại Châu Âu. Và với lợi thế ấy, ông có thể vận động trực tiếp với nhân dân các nước Châu Âu.

Đây là chuyến đi ra nước ngoài đầu tiên của Tổng Thống Obama. Trong chuyến đi này, nhà lãnh đạo Mỹ cũng sẽ dừng chân tại Praha. Tại đây, ông sẽ dự một hội nghị cấp cao của Liên Hiệp Châu Âu với các nhà lãnh đạo Cộng Hòa Czech và các quan chức EU. Theo dự kiến, tại đây Tổng Thống Obama sẽ đọc một bài diễn văn về vấn đề cấm phổ biến vũ khí.

Chuyến đi nước ngoài của Tổng Thống Hoa Kỳ sẽ kết thúc tại Thổ Nhĩ Kỳ, nhà lãnh đạo Mỹ sẽ ngỏ lời trước Quốc Hội Thổ Nhĩ Kỳ tại Ankara, và mở một cuộc đối thoại với giới trẻ nước này ở Istanbul.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG