Đường dẫn truy cập

WHO cảnh báo lao kháng thuốc


Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới WHO nói rằng các dòng vi trùng bệnh lao kháng thuốc có nguy cơ sẽ vượt ra khỏi tầm kiểm soát. Theo bài tường thuật của thông tín viên đài VOA Alison Klayman từ Bắc Kinh, nơi giới lãnh đạo y tế của hơn 27 quốc gia đang thảo luận các phương sách để ngăn chặn căn bệnh này.

Giám đốc WHO, bà Margaret Chan, nói rằng trong số hơn 9 triệu người bị nhiễm bệnh lao mỗi năm, có hơn nửa triệu người nhiễm một dòng vi trùng kháng thuốc.

Bà Chan nói: “Đây là một hồi chuông cảnh báo thực sự. Nó báo cho chúng ta biết rằng các dòng vi trùng kháng thuốc đang lưu hành trong dân chúng, lan tràn một cách rộng rãi và chủ yếu là thầm lặng trong một khối lây nhiễm âm ỉ.”

Các tỷ lệ về lao kháng thuốc trong năm ngoái đã lên đến mức cao nhất được ghi nhận từ trước đến nay. Tuy nhiên, Tổ chức Y tế Thế giới ước tính rằng chưa đầy 5% các ca bệnh lao kháng thuốc được phát hiện, và số ca được điều trị chưa đầy 3%.

Bệnh này đặc biệt lan rộng ở các nước như Trung quốc, Nga và Brazil, nơi các hệ thống chăm sóc y tế có thể bị dàn ra quá mỏng, và tại Nam Phi, nơi bệnh lao được phát hiện trong các nạn nhân bệnh AIDS trong nước.

Ngoài ra, 55 quốc gia đã báo cáo ít nhất 1 ca bệnh lao kháng thuốc mạnh. Dòng vi trùng này gần như không chữa trị được.

Trung Quốc chỉ đứng hàng thứ nhì sau Ấn Độ về số các ca nhiễm bệnh kháng thuốc, với 112 ngàn ca bệnh trong năm 2007. Tại Trung quốc, có 4 triệu 500 ngàn người mắc bệnh lao, và hơn 200 ngàn người chết mỗi năm vì bệnh này.

Các giới chức y tế của 27 quốc gia, đa số là các nước với nhiều ca bệnh lao, đang họp tại Bắc Kinh trong tuần này để tìm ra các phương sách phòng chống bệnh. Các nỗ lực của Trung quốc đã được tăng cường hôm nay, khi nhà hoạt động từ thiện Bill Gates loan báo một chương trình hợp tác trị giá 33 triệu đôla giữa Trung Quốc và Quỹ Bill & Melinda Gates để chẩn đoán và điều trị bệnh lao.

Ông Gates nói các nước đang phát triển đóng vai trò thiết yếu trong công cuộc phòng chống bệnh lao.

Ông Gates nói: “Khi chúng ta hướng về thập niên sắp tới, các chỉ dấu hàng đầu trong công cuộc phòng chống bệnh lao trên toàn cầu sẽ là hành động của các nền kinh tế đang trỗi dậy trên thế giới có đại diên tại đây.”

Mỗi năm, có gần 2 triệu người trên thế giới chết vì bệnh lao. Những người bị nhiễm bệnh có thể gieo rắc vi trùng qua các triệu chứng ho và sụt sịt.

Bệnh lao có thể được điều trị trong nửa năm, nhưng hình thức kháng thuốc của bệnh này thì phải mất tới 2 năm mới chữa khỏi và tốn kém gấp 200 lần để điều trị.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG