Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên cảnh báo các phi cơ gần địa điểm phóng hỏa tiễn


Bắc Triều Tiên cảnh báo sẽ bắn hạ bất cứ phi cơ nào của Hoa Kỳ đến gần địa điểm cuộc phóng hỏa tiễn mà họ sắp thực hiện. Vài ngày trước khi cuộc phóng có thể diễn ra, các giới chức Nam Triều Tiên nói rằng dứt khoát sẽ có một hình thức phản ứng nào đó đối với cuộc phóng này. Thông tín viên đài VOA Kurt Achin tại Hán Thành ghi nhận các chi tiết sau đây.

Bắc Triều Tiên cảnh báo Hoa Kỳ chớ nên phái các máy bay thám thính đến quá gần địa điểm định thực hiện cuộc phóng một hỏa tiễn tầm xa.

Thông báo mô tả phi vụ hỏa tiễn sắp thực hiện này là 'một vụ phóng vệ tinh vì mục đích hòa bình'.

Bắc Triều Tiên đã thông báo cho các cơ quan quốc tế là họ sẽ phóng một vệ tinh vào không gian trong khoảng từ mùng 4 đến mùng 8 tháng tư này. Điều đó có nghĩa là hỏa tiễn tầm xa, mà các vệ tinh quốc tế đã thấy được trên một giàn phóng của Bắc Triều Tiên, có thể được phóng ngay vào thứ bảy tuần này.

Nam Triều Tiên, Nhật Bản, và Hoa Kỳ cho rằng vụ phóng này sẽ là một mưu toan có tính cách khiêu khích để tăng cường khả năng của Bắc Triều Tiên phóng các đầu đạn qua các phi đạn đạn đạo. Các nước vừa kể và Liên hiệp Châu Âu nói rằng hành động này sẽ vi phạm một nghị quyết của Liên hiệp quốc đã áp đặt sau khi Bắc Triều Tiên thực hiện một cuộc thử nghiệm hạt nhân năm 2006.

Ông Wi Sung-lac là trưởng phái đoàn Nam Triều Tiên tại các cuộc đàm phán quốc tế nhằm hủy bỏ vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên. Trở về Hán Thành sau khi đi hội ý ở Washington, ông Wi nói rằng vụ phóng này sẽ có những hậu quả.

Ông Wi cho rằng đây là một vụ phóng mà cộng đồng quốc tế đã tìm cách ngăn chặn. Theo ông, nếu cuộc phóng được xúc tiến, thì rõ ràng sẽ không tránh khỏi được một phản ứng từ phía cộng đồng quốc tế.

Bắc Triều Tiên đã cảnh báo rằng họ sẽ rút ra khỏi các cuộc đàm phán về giải giới, nếu các biện pháp chế tài được áp dụng vì vụ phóng này. Bắc Triều Tiên đã dọa sẽ tuyên chiến nếu Nhật Bản thực hiện lời cam kết bắn hạ hỏa tiễn nếu hỏa tiễn này có vẻ đe dọa đến lãnh thổ Nhật.

Bình Nhưỡng nhất mực cho rằng họ có quyền thám hiểm không gian vì mục đích hòa bình. Ông Wi của Nam Triều Tiên nói rằng ngay cả một vụ phóng vệ tinh cũng đáng ngại, trong bối cảnh căng thẳng của chương trình vũ khí của miền bắc.

Ông Wi nói rằng điều mà Nam Triều Tiên và các đồng minh thấy có vấn đề là khả năng của miền Bắc tung đi các vũ khí có sức tàn sát hàng loạt ở tầm xa, bất kể cơ cụ nào được gắn vào hỏa tiễn cụ thể này.

Hỏa tiễn của Bắc Triều Tiên dự trù phóng đi vào cuối tuần này trên nguyên tắc có khả năng đến được tây bộ Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG