Đường dẫn truy cập

Ông Obama, Medvedev gặp nhau tại London


Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama và Tổng Thống Nga Dmitri Medvedev đã thoả thuận bắt đầu lại các cuộc đàm phán về việc giới hạn các võ khí hạt nhân tầm xa.

Hai Tổng Thống Mỹ, Nga hội họp trực diện lần đầu tiên, nói rằng, các ông hy vọng đạt được thoả thuận về việc gia hạn hiệp ước tài giảm võ khí chiến lược, thường được biết tới với tên viết tắt là SRART, sẽ hết hiệu lực vào tháng 12 năm nay, và giảm bớt kho võ khí xuống dưới mức quy định trong hiệp ước năm 2002 ký kết tại Mascơva.

Hai ông đã chỉ thị cho các thương thuyết gia phúc trình về những tiến bộ trong nỗ lực này chậm nhất là tháng Bảy năm nay.

Ông Obama và ông Medvedev gặp nhau ngày hôm nay tại thủ đô nước Anh trong hội nghị thượng đỉnh của lãnh đạo 20 quốc gia gồm những nền kinh tế lớn trong khối G20.

Trong những tuyên bố về nhiều vấn đề khác nhau, ông Obama và ông Medvedev nói rằng Nga và Mỹ không còn coi nhau như kẻ thù và hai ông cam kết hợp tác với nhau để củng cố nền an ninh quốc tế và đối phó với những khó khăn trong lãnh vực kinh tế toàn cầu cũng như trong các lãnh vực khác.

Tổng thống Obama sẽ viếng thăm Nga vào tháng Bảy này để tiếp tục những cuộc tiếp xúc giữa hai nước.

Các Tổng Thống Mỹ và Nga thừa nhận rằng vẫn tiếp tục có sự bất đồng giữa hai nước về kế hoạch của Hoa Kỳ nhằm triển khai hệ thống phòng thủ phi đạn tại Châu Âu, nhưng cam kết sẽ thảo luận với nhau về sự hợp tác quốc tế trong vấn đề phòng thủ phi đạn.

Hai nhà lãnh đạo cũng kêu gọi Iran hợp tác với Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế và chứng minh cho thấy chương trình hạt nhân của họ chỉ có tính chất hòa bình.

Các ông nói rằng Iran có quyền theo đuổi một chương trình hạt nhân dân dụng, nhưng nói thêm rằng chính phủ Tehran cần phục hồi lòng tin vào 'bản chất tuyệt đối hòa bình' trong chương trình của họ.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG