Đường dẫn truy cập

Kinh tế Việt Nam khả quan hơn hầu hết các nước ở Châu Á


Việt Nam có thể đạt được tỉ lệ tăng trưởng kinh tế 4,5% trong năm nay, khả quan hơn hầu hết các nền kinh tế khác ở Á Châu.

Bản tin hôm thứ ba của hãng thông tấn Pháp trích lời ông Bahodir Ganiev, kinh tế gia về Việt Nam của Ngân hàng Phát triển Á Châu, nói rằng tuy tốc độ tăng trưởng bị chậm lại nhưng Việt Nam vẫn phát triển tốt hơn đại đa số các quốc gia khác ở Á Châu.

Ngân hàng có trụ sở chính ở Manila này đã công bố bản phúc trình thường niên về Triển vọng Phát triển Á Châu hôm thứ ba, trong đó nói rằng tỉ lệ tăng trưởng của các nước đang phát triển ở Á Châu sẽ giảm xuống còn 3,4% trong năm nay và các nước Đông Nam Á tính chung chỉ tăng trưởng với tỉ lệ 0,7%.

Phúc trình này dự báo là các nền kinh tế lệ thuộc vào xuất khẩu nhiều nhất sẽ bị co cụm, trong khi tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc sẽ giảm còn 7% và Ấn Độ có phần chắc sẽ tụt xuống còn 5%.

Kinh tế gia Ganiev nói rằng khi mô tả tình hình kinh tế Việt Nam hiện nay mọi người không nên dùng từ ngữ 'xuống dốc' hay 'suy thoái' mà nên dùng chữ 'tăng trưởng chậm lại'. Ông Ganiev cũng dự báo là trong năm 2010 kinh tế Việt Nam sẽ phát triển nhanh hơn, với tỉ lệ tăng trưởng 6,5%.

Mặc dù vậy, ông Ganiev cũng nói rằng những ước tính này có thể không chính xác vì cả kinh tế toàn cầu lẫn kinh tế Việt Nam đều có tính chất không xác định ở mức độ cao.

Ông Ganiev cho biết tính chất không chắc chắn của kinh tế Việt Nam phát xuất từ nhiều yếu tố bên ngoài và cũng vì chính phủ đang xem xét tới việc áp dụng thêm các biện pháp tài chánh để kích thích kinh tế, những biện pháp mà qui mô và ảnh hưởng của nó hiện giờ vẫn chưa biết được.

Các số liệu do chính phủ Việt Nam công bố hôm thứ sáu tuần trước cho thấy tăng trưởng trong quí một của năm nay đã giảm xuống còn 3,1% - là mức thấp nhất trong nhiều năm qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG