Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo đối lập Malaysia cảnh báo đàn áp sẽ gia tăng


Thủ lãnh chính trị đối lập tại Malaysia, ông Anwar Ibrahim cảnh báo rằng tình trạng đàn áp tại nước này gia tăng trong lúc tân Thủ tướng sẽ lên nhậm chức trong tuần này. Từ phòng tin Đông Nam Á của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ ở Bangkok, thông tín viên Heda Bayron gởi về bài tường trình sau đây.

Phó Thủ tướng Najib Razak theo dự trù sẽ lên giữ chức Thủ tướng Malaysia vào thứ năm này khi người tiền nhiệm, ông Abdullah Badawi từ chức.

Tuy nhiên Thủ lãnh đối lập, ông Anwar Ibrahim nói với các phóng viên báo chí tại Bangkok rằng những diễn biến mới này cho thấy chính quyền của ông Najib có thể hướng đến việc đàn áp hơn nữa những người bất đồng chính kiến và quay trở lại với kiểu cai trị độc tài của cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad.

Ông Anwar nói: “Chúng tôi có thể chỉ ra những điểm trong các tuyên bố của ông Najib. Các biện pháp như cấm đoán báo chí, đe dọa sẽ đưa ra những biện pháp cứng rắn ngay khi ông lên làm chủ tịch đảng. Đó là lý do tại sao đảng Liên minh Nhân dân đối lập cảm thấy kinh hoàng khi ông Datuk Seri Najib đại diện cho cách cai trị cũ.”

Mới đây, chính phủ đã đóng cửa 2 tờ nhật báo đối lập trong 3 tháng, để ngăn chặn họ. đưa tin về hàng loạt diễn biến được dư luận chú ý, cuộc bầu cử phụ gây cấn tại bang Perak vào ngày 7 tháng tư, và phán quyết sẽ được đưa ra về một vụ giết người gây ồn ào dư luận liên quan đến một phụ tá thân cận của ông Najib Razak vào ngày 9 tháng tư.

Ông Najib Razak được xem là một người thân tín của ông Mahathir Mohamad. Trong cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn AFP của Pháp, ông Mahathir nói rằng ông hy vọng là ông Najib sẽ cai trị đất nước cứng rắn hơn ông Abdullah, vốn được coi là một người ôn hòa.

Ông Abdullah từ chức sau một năm đảng Tổ chức Dân tộc Malay Thống nhất chịu thất bại nặng nề nhất trong một cuộc bầu cử và để mất hơn một phần ba số ghế tại Quốc hội.

Thủ lãnh Anwar đối lập đã từng là một ngôi sao đang lên trong đảng Tổ chức Dân tộc Malay Thống nhất cho đến khi bị ông Mahathir Mohamad khai trừ khỏi đảng vào năm 1998, và bị giam tù vì bị cáo buộc tham nhũng và quan hệ tính dục bất chính. Ông Anwar được trả tự do năm 2004.

Sau những yếu kém của đảng Tổ chức Dân tộc Malay Thống nhất hồi năm ngoái, Liên minh Nhân dân đối lập gồm ba đảng đã tiến gần đến chỗ chiếm quyền kiểm soát quốc hội, lẽ ra đã có thể mở đường cho ông Anwar Ibrahim lên làm Thủ tướng.

Cuộc bầu cử phụ tại bang Perak vào tuần tới là cuộc đua tranh của đảng Hồi giáo và đảng Tổ chức Dân tộc Malay Thống nhất mà dư luận xem như là một cuộc trưng cầu dân ý sớm về chính phủ của ông Najib.

Tuy nhiên ông Anwar nói rằng trong bối cảnh ông Najib Razak làm Thủ tướng, đảng của ông sẽ gặp khó khăn hơn trong cuộc đua giành quyền kiểm soát quốc hội.

Ông Anwar nói: “Làm sao quý vị có thể tranh đua trong một cuộc bầu cử mà không có được một phút vận động trên truyền hình. Tôi đã lãnh đạo phe đối lập từ tháng tám. Tôi chưa có được một cuộc phỏng vấn, chưa có được một phút nào xuất hiện trên truyền thông đại chúng Malaysia.”

Ông Anwar Ibrahim có mặt tại Bangkok đến thứ ba và sẽ gặp gỡ với Thủ tướng Abhisit Vejjajiva cùng với các quan chức chính phủ khác của Thái Lan. Ông Anwar và ông Abhisit dự trù sẽ thảo luận về chuyện hợp tác để giải quyết tình trạng nổi dậy của người Hồi giáo tại các khu vực ở miền nam Thái Lan giáp giới với Malaysia.

Ông Anwar kêu gọi giải quyết trên bình diện. rộng lớn hơn thay vì chỉ dùng giải pháp quân sự để chấm dứt tình trạng bạo động vẫn tiếp diễn. tại khu vực này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG