Đường dẫn truy cập

TT Obama đề ra điều kiện cứng rắn cho việc hỗ trợ các hãng xe hơi


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói rằng 2 công ty xe hơi Mỹ đã nhận được hàng tỉ đôla trong chương trình cho vay khẩn cấp đã không thực hiện được những thay đổi đủ để có lý do tiếp tục được chính phủ trợ giúp.

Nhà lãnh đạo Mỹ đã yêu cầu người đứng đầu công ty xe hơi General Motors, tức GM, từ chức và cho công ty thời hạn 60 ngày để đề ra kế hoạch hoạt động hữu hiệu hơn.

Tổng thống Obama nói, 'chúng ta không thể để cho công nghiệp xe sụp đổ. Không như các công nghiệp khác, ngành công nghiệp xe hơi là một biểu tượng của tinh thần nước Mỹ, đã từng là biểu trưng và sẽ là biểu trưng của sự thành công của Hoa Kỳ.'

Tổng thống Obama nói rằng công ty sản xuất xe hơi lớn vào hàng thứ ba của Mỹ là Chryler, thậm chí còn kém hơn, và không thể tiếp tục hoạt động nếu không tìm được một đối tác để hoạt động chung. Tổng thống Obama đã cho Chrysler thời gian 30 ngày để đạt được một thỏa thuận hội nhập với hãng xe hơi Fiat.

Chỉ một thời gian ngắn sau tuyên bố của Tổng thống Obama, các viên chức của Chrysler cho biết họ đã đạt được một khung thỏa thuận với Fiat.

Tổng thống Obama cũng nêu lên khả năng là các công ty xe hơi có thể thông qua thủ tục khai phá sản, để họ có thể buông được một số nợ, tái tổ chức và kinh doanh trở lại.

Về phần GM, công ty này cho biết là ông Fritz Henderson, chủ tịch và cũng là người đứng đầu bộ phận nghiệp vụ của công ty sẽ lên thay Tổng giám đốc Rick Wagoner, Các viên chức này cũng cho biết họ sẽ thay thế phần lớn ban giám đốc công ty.

Trong khi đó các hãng tin cho biết là các chuyên gia kinh tế tiên đoán rằng tỉ lệ thất nghiệp sẽ còn tệ hơn, trong khi đã có thêm 6 trăm 50 ngàn người bị mất việc.

thứ sáu tuần này chính phủ Mỹ sẽ công bố số thống kê chính thức về số người thất nghiệp trong tháng ba, và một vài kinh tế gia tiên đoán rằng tỉ lệ thất nghiệp sẽ tăng lên đến 8,5%.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG