Đường dẫn truy cập

Chủ tịch GM từ chức theo yêu cầu của Tòa Bạch Ốc


Tin cho hay Chủ tịch và trưởng ban quản trị đại công ty xe hơi General Motors của Hoa Kỳ đã đồng ý chấp nhận một yêu cầu của chính phủ Obama đòi ông từ chức. Tin được đưa đi vào lúc Tòa Bạch Ốc chuẩn bị loan báo hôm nay về việc liệu có cấp thêm tiền cứu nguy cho các công ty chế tạo xe hơi ngoài ngân khoản cho vay nhiều tỷ đôla mà các công ty này đã nhận được. Tổng thống Obama cho rằng công nghiệp ô tô phải tái cấu trúc sâu rộng hơn để xác minh cho sự giúp đỡ của chính phủ, theo bài tường thuật của thông tín viên đài VOA Victor Beattie.

Theo dự kiến, Tổng thống Obama sẽ loan báo các kế hoạch về nỗ lực tái cấu trúc tại hai công ty General Motors và Chrysler để đổi lấy việc được chính phủ cho vay thêm tiền. Cả hai công ty xe hơi sắp khánh tận này đã nhận hơn 17 tỷ tiền trợ cấp của chính phủ trong những ngày cuối của chính quyền Bush. Và hai công ty đã yêu cầu trợ cấp thêm 21 tỷ đôla nữa.

Một ban đặc nhiệm của tổng thống đã duyệt lại các kế hoạch tái cấu trúc của cả hai công ty để xác định xem liệu các công ty này tiếp tục hoạt động có phù hợp với thực tế hay không. General Motors và Chryler đang đứng trước kỳ hạn chót là ngày mai để đệ trình các kế họach tái cấu trúc toàn diện.

Trong một cuộc phỏng vấn với chương trình 'Face the Nation' của đài truyền hình CBS, Tổng thống Obama tuyên bố rằng trước khi được cấp thêm công quỹ, cả hai công ty cần phải tái cấu trúc thêm các cơ sở kinh doanh.

Ông Obama nói: “Họ chưa đi đến được mức đó. Đã có một vài nỗ lực nghiêm túc để giải quyết một tập hợp các vấn đề đã kéo dài lâu nay trong công nghiệp ô tô và cuộc khủng hoảng hiện thời khiến thị trường xe hơi mới sụt giảm với số xe bán trong một năm từ 14 triệu xuống còn 9 triệu. Mọi người đều có vấn đề – ngay cả hãng Toyota của Nhật và các công ty làm ăn rất có lời khác. Vì thế, điều chúng ta đang cố gắng để cho các công ty này biết là chúng ta muốn có một công nghiệp ô-tô thành công. Nhưng phải là một công nghiệp được thiết kế một cách thực tiễn nhằm vượt qua cơn bão tố này và vươn lên để trở thành hữu hiệu, trung dung và cạnh tranh hơn nhiều so với tình trạng hiện thời.”

Ông Obama nói điều đó có nghĩa là tất cả các bên có liên quan phải hy sinh – kể cả ban quản trị, công nhân, các cổ đông, các chủ nợ, giới cung cấp và các đại lý, ngõ hầu có thể 'bảo toàn một tương lai tươi sáng hơn', theo nguyên văn lời ông. Các giới chức chính phủ nói rằng General Motors đã không đạt được một thỏa thuận nhượng bộ với các cổ đông và nghiệp đoàn công nhân xe hơi.

Bộ trưởng tài chính Timothy Geithner thì nói với chương trình “This Week” của đài ABC rằng chính quyền Obama sẵn sàng cung cấp sự hỗ trợ tài chính cần thiết nếu nhận thấy rằng các nhà chế tạo xe hơi sẽ trỗi dậy được sau khi tái cấu trúc và trở nên mạnh hơn và mang tính cạnh tranh hơn.

Ông Geithner lập luận: “Điều quan trọng phải biết là chúng ta muốn có một công nghiệp ô tô vững mạnh. Chúng ta muốn ngành này trỗi dậy sau thời kỳ thử thách này và trở nên vững mạnh hơn. Muốn thế cần phải sắp xếp lại cơ chế rất nhiều. Chúng ta sẵn sàng, trong tư cách một chính phủ, tiếp tay trong tiến trình đó nếu chúng ta tin rằng nó sẽ cung cấp nền tảng cho một công nghiệp ô tô vững mạnh hơn trong tương lai. Điều rất quan trọng cho đất nước chúng ta là phải có một công nghiệp ô tô vững mạnh tiến tới.”

Ước muốn của chính quyền Obama về một công nghiệp ô tô có hiệu năng của Hoa Kỳ có thể bao gồm việc từ chức của một trong những người đóng vai trò chính trong công nghiệp đó. Theo nhiều nguồn tin, người đứng đầu công ty General Motors, ông Rick Wagoner, đã đồng ý rời chức theo lời yêu cầu của Tòa Bạch Ốc, trong khuôn khổ một kế hoạch tái cấu trúc. Ông Wagoner đã bị chỉ trích về cách thức xử lý tài sản ngày càng xuống dốc của GM, nhưng đã từng tuyên bố có ý định giữ nguyên chức vụ.

Công ty xe hơi này đã lỗ hơn 80 tỷ đôla trong 4 năm vừa qua. Cổ phiếu của công ty đã mất giá gần 90 phần trăm trong năm ngoái. General Motors cho biết sẽ sa thải 50 ngàn nhân viên trong năm nay và dự định đóng cửa 5 nhà máy lắp ráp, dẹp bỏ hàng ngàn đại lý, và giảm thiểu số loại xe sản xuất từ 8 xuống còn 4 loại, tất cả nhằm cố gắng duy trì hoạt động.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG