Đường dẫn truy cập

Don Henley và ban nhạc The Eagles


Don Henley là tay trống và giọng ca chính của ban nhạc The Eagles, sau khi ban nhạc giải tán anh ra hoạt động riêng và đạt thành công với giải Grammy, ngoài hoạt động âm nhạc, anh còn đóng góp cho các công cuộc tranh đấu bảo vệ môi trường, nhất là dự án Walden Woods.

Don Henley tên thật là Donald Hugh 'Don' Henley, sinh năm 1947 tại thị trấn Gilmer tiểu bang Texas. Sau khi tốt nghiệp trung học, anh vào đại học Bắc Texas từ năm 1968 đến 69 nhưng phải bỏ học để chăm sóc cha già sắp qua đời vì bệnh tim. Trong suốt thời gian trung học và đại học, anh đã tham gia hoạt động âm nhạc với các nhóm nhạc trẻ địa phương. Sau khi cha anh qua đời, Don Henley dời cư sang Los Angeles tìm kiếm cơ hội lập ban nhạc và khởi sự thu âm với ban nhạc Shiloh. Không lâu sau, anh gặp Glenn Frey, cũng là một tay sáng tác cừ khôi và phối hợp trình diễn cho ca sĩ Linda Ronstadt. Mặc dù chỉ là ban nhạc phụ nhưng nhờ tài năng và giọng hát, chỉ trong vòng 2 tháng lưu diễn, Don Henley và Glenn Frey ra riêng và thành lập ban nhạc The Eagles. Một trong những bài nổi tiếng nhất thời bấy giờ là Desperado, bài hát do chính Don Henley viết chung với Glenn Frey được đưa vào đĩa hát Hotel California của nhóm.

DESPERADO


Desperado, một trong những bài hát nổi tiếng nhất của The Eagles. Đa số các bài hát nổi tiếng của The Eagles là do tài sáng tác và giọng ca chính của Don Henley, nhờ thế mà họ chiếm nhiều giải Grammy trong thập niên 1970 và là ban nhạc nổi tiếng nhất mọi thời đại. Đến năm 1980 ban nhạc tan rã vì những bất đồng, Don Henley ra riêng và năm 1982 phát hành đĩa hát đầu tay mang tên Can't Stand Still, không đứng yên được, bài hát 'Dirty Laundry' đống quần áo dơ được các đài radio phát thanh nhiều nhất.

DIRTY LAUNDRY

Vừa rồi là nhạc phẩm Dirty Laundry, đống quần áo dơ, bài hát thành công đầu tiên của Don Henley sau khi tan rã với The Eagles năm 1980. Lúc này, Don Henley gặp Stevie Nicks của ban nhạc Fleet Wood Mac và hai người yêu nhau, cả hai cùng xuất hiện trong bài hát Leather and Lace, xếp hạng thứ 6 trong số 100 bài hát hay nhất của Billboard, cả hai cũng phối hợp trình diễn chung rất nhiều lần.

LEATHER AND LACE


Bài hát Leather and Lace qua hai tiếng hát của Don Henley và người yêu Stevie Nicks. Năm 1984 đánh dấu sự chuyển biến trong sáng tác và phong cách trình diễn của Don Henley, lúc này cây đàn dương cầm điện ra đời và được đa số ban nhạc sử dụng triệt để. Bài hát The Boys of Summer, những đứa con trai của mùa hè do Henley sáng tác đã xếp hạng 5 trong 100 bài hát hay của billboard nhưng nhờ tài đạo diễn của ông Jean-Baptiste Mondino nên video của bài hát này ra đời và đạt nhiều giải thưởng video đẹp nhất của MTV. Don Henley đoạt giải Grammy dành cho giọng hát Rock hay nhất, mời quí vị nghe The Boys of Summer, bài hát thành công rực rỡ của Don Henley.

THE BOYS OF SUMMER


Nhạc phẩm Những đứa con trai của mùa hè qua phần trình diễn sống động của Don Henley. Năm 1989 đánh dấu thời điểm thành công liên tục của Don Henley với bài hát 'The End of Innocence' Hết Thời Ngây Thơ, bài hát khi vừa phát hành đã được các đài radio phát thanh liên tục và hàng triệu đĩa hát được bán ra. Cũng vào năm 89, đĩa hát The End of Innocence lại một lần nữa mang về cho Don Henley giải Grammy hay nhất.

THE END OF INNOCENCE


Nhạc phẩm 'The End of Innocence', Hết Thời Ngây Thơ là bài hát rất thành công của Don Henley năm 1989. Năm 1990, Don Henley thành lập Dự Án Walden Woods nhằm bảo vệ các khu rừng thiên nhiên và môi sinh và nhờ nỗ lực liên tục trong nhiều năm Dự Án Walden Woods rất thành công và được sự hỗ trợ của các ca sĩ khác như Elton John. Trong nhiều năm liên tiếp, ngoài hoạt động âm nhạc, Don Henley dành nhiều thì giờ phối hợp với các nghệ sĩ khác tranh đấu bào vệ thiên nhiên và quyền của người nghệ sĩ, chẳng hạn như việc thành lập liên hiệp nghệ sĩ...Do lời mời và sự khuyến khích của khán giả ái một. Năm 1994, các thành viên của The Eagles nay đã đứng tuổi, đã bỏ qua những bất đồng xưa cũ, cùng ngồi lại với nhau và khởi sự chương trình trình diễn mới. Không khác gì những ngày đầu thành lập, lần gặp gỡ trở lại đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt liệt của hai tầng lớp, khán giả ái mộ cũ và lớp trẻ sau này. Năm 2000, Don Henley phát hành đĩa hát mới sau một thời gian dài bận rộn với các dự án bảo vệ thiên nhiên, Inside Job với bài hát 'Taking You Home' Đưa Em Về Nhà được nhiều người yêu thích.


TAKING YOU HOME

Don Henley vẫn tiếp tục hoạt động âm nhạc và phối hợp sáng tác với đồng nghiệp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG