Đường dẫn truy cập

Nhật Bản sắp ký công hàm ngoại giao để nối lại ODA cho VN


Nhật Bản sắp sửa ký kết một công hàm ngoại giao với Việt Nam để thực hiện lại chương trình viện trợ phát triển chính thức, gọi tắt là ODA, đã bị tạm ngưng từ tháng 12 vì vụ tai tiếng hối lộ liên quan tới một dự án cơ sở hạ tầng do Nhật tài trợ.

Bản tin hôm thứ hai của hãng thông tấn Đức cho biết thỏa thuận này sẽ do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam, ông Võ Hồng Phúc, và Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam, ông Sakaba Mitsuo, ký kết vào chiều thứ ba (mồng 1 tháng tư) – là ngày cuối của năm tài chánh 2008 của Nhật Bản.

Một viên chức của Bộ Kế hoạch ở Hà Nội nói rằng trong năm tài chánh 2009 Nhật bản sẽ cung cấp cho Việt Nam các khoản cho vay ODA trị giá 83.2 tỉ yen, tương đương với 850 triệu đô la.

Viên chức này nói thêm rằng những khoản tài trợ của Nhật đóng một vai trò quan trọng đối với kinh tế Việt Nam vì đặt trọng tâm vào lãnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng.

Nhật bản đã ngưng cung cấp ODA cho Việt Nam vào tháng 12 vì cho rằng chính phủ Việt Nam đã không hợp tác đầy đủ trong cuộc điều tra về vụ tai tiếng hối lộ cả triệu đô la trong dự án xây dựng Xa lộ Đông-Tây ở Sài gòn.

Ông Huỳnh Ngọc Sĩ, nguyên Phó Giám đốc sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ chí Minh, đã bị bắt hôm 11 tháng 2 với cáo giác cho rằng ông đã nhận hơn 800 ngàn đô la tiền hối lộ từ các viên Giám đốc của công ty tư vấn PCI của Nhật.

Một số viên chức của công ty vừa kể đã bị tòa án Nhật Bản tuyên án tù.

Nhật Bản là nước cung cấp ODA nhiều nhất cho Việt Nam, và từ năm 1992 tới nay đã hỗ trợ cho Việt Nam tổng cộng 15 tỉ đô la.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG