Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ có chiến lược mới ở Afghanistan


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã có quyết định về một chiến lược mới tại Afghanistan, bao gồm việc chú trọng nhiều hơn nữa về mặt ngoại giao trong khu vực và gia tăng binh sĩ và nhân viên dân sự Mỹ. Thông tín viên Paula Wolfson của đài VOA chuyên tường thuật các diễn biến tại Tòa Bạch Ốc, tường trình rằng ông Obama sẽ trình bày kế hoạch của ông trong ngày hôm nay.

Các giới chức Hoa Kỳ nói rằng mục tiêu chiến lược mới này rất đơn giản: đó là cắt đứt, đập tan, loại bỏ và tiêu diệt al-Qaida cùng tất cả các đồng minh của bọn chúng, di dời những nơi ẩn trú an toàn của bọn chúng tại Pakistan và ngăn chận không để cho phiến quân tập kết ở Afghanistan.

Các giới chức nói rằng đường lối mới của ông Obama là nhắm mục tiêu vào khu vực trong đó có 3 yếu tố: hành động về quân sự, đường lối ngoại giao và hỗ trợ phát triển trong vùng.

Các giới chức vừa kể đã trình bày với các phóng viên báo chí, với điều kiện không tiết lộ danh tính, nói rằng Hoa Kỳ sẽ gửi thêm 4,000 binh sĩ đến Afghanistan để giúp nước này huấn luyện các lực lượng vũ trang của họ.

Số binh sĩ này sẽ nằm trong số những người đầu tiên trong số 17,000 binh sĩ tác chiến và trợ giúp mà Tổng thống Obama muốn bố trí thêm tại Afghanistan trong những tháng sắp tới. Đến tháng 10 năm nay toàn bộ lực lượng, trong đó có các các huấn luyện viên sẽ lên tới 59,000 người.

Song song với việc huấn luyện về quân sự, Hoa Kỳ cũng đưa thêm hằng trăm nhân viên dân sự Mỹ có những kiến thức chuyên môn đặc biệt trong các lãnh vực từ nông nghiệp cho tới các hệ thống pháp lý.

Lên tiếng tại một cuộc họp báo tại thành phố Monterrey của Mexico, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói rằng thành phần dân sự rất cần thiết.

Bà Clinton nói: “Chúng tôi tin chắc rằng thành phần dân sự là thành phần nòng cốt nhất trong bất cứ sự thành công nào mà chúng tôi hy vọng đạt được cùng với nhân dân và chính phủ Afghanistan.”

Ngoại trưởng Clinton sẽ thảo luận về tình hình Afghanistan với khoảng 70 vị tương nhiệm của bà trên khắp thế giới tại một loạt các cuộc hội thảo và hội nghị thượng đỉnh sẽ diễn ra trong những ngày sắp tới.

Trong khí đó thì nhà ngoại giao kỳ cựu Richard Holbrooke sẽ gia tăng nỗ lực của ông trong vai trò một đặc sứ về vùng Tây nam Châu Á. Ông sẽ thường xuyên hội đàm với các nhà lãnh đạo trong khu vực.

Các giới chức nói rằng sự kiện này sẽ thể hiện một chiến thuật ngoại giao thực sự trong khu vực với việc Hoa Kỳ tiếp xúc với mọi quốc gia có quyền lợi trong khu vực, trong đó có cả Iran.

Các giới chức nói rằng đây là lần đầu tiên, nền ngoại giao của Hoa Kỳ sẽ đặt cơ sở trên tiền đề la Afghanistan và Pakistan phải kết hợp với nhau như lời một giới chức đã nói 'Đó là 2 quốc gia, nhưng là một thách thức'.

Sách lược mới về Afghanistan đặc biệt tập trung vào khu vực quanh vùng biên giới giữa Afghanistan và Pakistan, một khu vực vô pháp luật đầy núi non hiểm trở mà nhiều nhà phân tích tin là Osama bin Ladin, tên trùm của tổ chức khủng bố al-Qaida vẫn đang ẩn trốn ở đó.

Hoa Kỳ từng kêu gọi Pakistan tiến hành các biện pháp mạnh hơn chống lại các phần tử chủ chiến trong khu vực biên giới. Giờ đây chính quyền Tổng thống Obama đề nghị tăng gấp ba số trợ giúp về nhân đạo cho Pakistan. Nhưng các giới chức chính phủ Mỹ nói rõ là Washington muốn được bảo đảm là chính phủ Islamabad phải có những biện pháp cần thiết chống lại những phần tử cực đoan.

Sách lược mới này là kết quả của một cuộc duyệt xét chính thức dài 60 ngày của các nhà phân tích trong và ngoài chính phủ. Đã có nhiều cuộc tham khảo ý kiến với các nhà lãnh đạo nước ngoài, trong đó có những nhân vật sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO trong tuần tới tại biên giới hai nước Pháp và Đức.

Theo dự kiến tại hội nghị này Tổng thống Obama sẽ yêu cầu hậu thuẫn nhiều hơn cho nỗ lực đem lại an ninh cho Afghanistan và để chống lại mối đe dọa của các thành phần chủ chiến trong khu vực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG