Đường dẫn truy cập

Tình yêu trên mạng


Nếu quí vị hỏi một cặp vợ chồng người Mỹ đang kỷ niệm 10 năm ngày cưới là họ đã gặp nhau như thế nào thì có phần chắc họ sẽ nói họ gặp nhau qua công việc, ở trường hay là 'chúng tôi được bạn bè giới thiệu'. Tuy nhiên nếu quí vị hỏi một cặp vợ chồng người Mỹ mới cưới được một hay hai năm gì đó cũng câu hỏi như vậy thì có thể quí vị sẽ có được câu trả lời rất khác. Trong mục Câu chuyện phụ nữ kỳ này, xin mời quí vị tìm hiểu về câu trả lời trong bài tường trình sau đây của thông tín viên đài VOA Susan Logue.

Anh Matt Bromeland nói: “Chúng tôi gặp nhau trên mạng.”

Anh Matt Bromeland và chị Helen McClure kết hôn vào tháng 9 năm 2007. Họ 'được giới thiệu với nhau' trên mạng vào tháng 2 năm 2005.

Anh Matt nói: “Tôi biết nhiều điều về cô ấy ngay từ những phút ban đầu hơn là những điều mà bạn có thể biết về một ai đó mà bạn tình cờ gặp trong cửa hàng hay một ai đó mà người cô của bạn làm mai mối cho bạn.”

Và đó là trước khi họ chính thức gặp mặt. Khi họ thực sự gặp nhau vài tuần sau đó thì sao?

Anh Matt cho biết: “Tôi nghĩ là chúng tôi nên gặp nhau và uống càfe với nhau khoảng 30 đến 45 phút.”

Chị Helen nói: “Chúng tôi đã nói chuyện trong 4 giờ đồng hồ. Đó là một buổi uống càfe rất lâu.”

Anh Matt và chị Helen được mai mối với nhau qua trang web eHarmony, một dịch vụ môi giới trên mạng.

Anh Matt nói: “Khi chúng tôi nói với mọi người là chúng tôi gặp nhau trên mạng. Thì mọi người nói là 'Ồ điều đó thật thú vị'."

Chị Helen nói: “Họ nghĩ chúng tôi sẽ nói đại loại như là chúng tôi gặp nhau ở trường. Tôi gặp câu hỏi đó rất nhiều lần, họ thường hỏi có phải hai người quen nhau ở trường không?”

Cũng như một số ngày càng nhiều những cặp vợ chồng mới cưới quen nhau trên mạng khác, họ nói rằng cái cách cổ xưa để gặp người bạn đời tương lai không đem lại kết quả cho họ.

Chị Helen nói: “Tôi không thành công mấy khi gặp những người qua bạn bè giới thiệu và những kiểu làm quen như vậy. Điều đó thực sự không hợp với tôi và tôi cảm thấy tôi cần được hướng dẫn xem ai có thể là người hợp với tôi.”

Anh Matt nói: "Thậm chí với một người cởi mở và thích giao du như tôi, tôi cũng chưa bao giờ cảm thấy thoải mái khi tiếp cận một người lạ và cố gắng tìm cách hấp dẫn họ.”

Chị Claire Schuster nói rằng chị lên mạng và gặp những người mà nếu không lên mạng thì cô sẽ chẳng bao giờ được biết họ.

Chị Claire nói: “Thật là lạ lùng về con số người mà bạn có thể quen. Bạn có thể được giới thiệu với 25 người một ngày. Dĩ nhiên là bạn sẽ không đi chơi với cả 25 người đó, nhưng đây là con số khá nhiều mà trước đây tôi chưa từng nghĩ là mình sẽ được biết nhiều người như vậy.”

Chị được giới thiệu cho anh Haroot Hakapian, một giáo viên và huấn luyện viên bóng đá vào tháng 11 năm 2004.

Anh Haroot nói: “Tôi không có thời gian để gặp gỡ và làm quen theo cách khác. Tôi tới trường lúc 6:30 và huấn luyện từ 3 giờ đến 5 giờ. Tôi tập thể dục từ 5 đến 6 hay 7 giờ.”

Haroot và Claire đã kết hôn sau khi họ được làm mai trên mạng chưa đến một năm.

Chị Clair nói: “Tôi nghĩ là việc hò hẹn qua mạng bây giờ đã trở nên phổ biến hơn thời mà chúng tôi quen nhau.”

Chị Claire nói rất đúng. Theo một cuộc thăm dò gần đây với hơn 10,000 cặp vợ chồng kết hôn trong năm 2006 và 2007 thì số cặp quen nhau trên mạng nhiều hơn số cặp được bạn bè giới thiệu hay các kiểu giới thiệu khác là 19%.

Hiện có rất nhiều trang web hẹn hò trên mạng. Một số trang nhắm tới các đối tượng tôn giáo hay sắc tộc cụ thể. Một số trang cho phép đăng ký thành viên miễn phí, một số khác thu phí dịch vụ. Một số giống như những mẩu quảng cáo cá nhân, ai cũng có thể đưa thông tin của mình lên đó. Những trang khác thì dùng các hồ sơ cá nhân để kết đôi các thành viên.

Giống như anh Matt và chị Helen, chị Claire và anh Haroot đã sử dụng trang eHarmony, trang này tính phí thành viên và mỗi thành viên phải trả lời một bản thăm dò với 250 câu hỏi.

Anh Haroot nói: “Tôi nhớ mình đã đọc lại bản câu hỏi này sau khi hoàn thành, sau đó tôi đã xem hồ sơ cá nhân của mình và vô cùng ngạc nhiên về mức độ chính xác của nó.”

Nhiều tháng sau khi đã đính hôn, anh Haroot và chị Claire đã so sánh hồ sơ của nhau. Họ nói rằng họ hợp với nhau như là những mảnh ghép trong trò chơi xếp hình vậy.

Anh Haroot nói: “Chúng tôi không giống nhau về nhiều lĩnh vực, vì vậy eHarmony đã kết hợp chúng tôi bằng những tính cách bổ sung cho nhau chứ không phải là những tính cách giống nhau.”

Chị Claire nói: “Bằng cách nào đó eHarmony biết những điều mà chúng tôi không biết, bởi tôi tìm kiếm người giống như tôi. Tôi đã không nghĩ là phải tìm một mảnh kia của trò chơi ghép hình làm bạn đời hoàn hảo của mình.”

Nhiều người khác cũng đang tìm kiếm tình yêu trên mạng. Cả hai trang web phổ biến là eHarmony và Match.com đều cho biết số thành viên của họ trong những tháng vừa qua đã tăng bất chấp cuộc khủng hoảng kinh tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG