Đường dẫn truy cập

Ðặc sứ Darfur quan ngại về việc truy tố ông Bashir


Nhà điều giải chính trong cuộc hòa đàm tại Darfur nói rằng việc truy tố Tổng Thống Sudan vì cáo buộc liên quan tới những hành vi tàn ác trong vùng này gây phương hại đến những nỗ lực tìm một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng này.

Nhà trung gian dàn xếp cho cuộc hòa đàm tại Darfur của liên hiệp Châu Phi và Liên Hiệp Quốc, ông Djibril Bassole, đã nói với Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc ngày hôm qua rằng những nỗ lực đem chính phủ Sudan và các tổ chức phiến quân tới bàn hội nghị đã bị bế tắc, sau khi Tòa Án Hình Sự Quốc Tế quyết định ra trát bắt giữ Tổng Thống Omar al-Bashir.

Ông nêu lên loan báo của tổ chức phiến quân chính tại Darfur, Phong Trào Bình Đẳng và Công Lý, nói rằng họ sẽ bắt Tổng Thống Dudan và giao ông ta cho Tòa Án Hình Sự Quốc Tế, cũng như quyết định mới đây của họ đình chỉ việc tham gia cuộc hòa đàm tại Qatar.

Đại sứ Pháp Jean-Maurice Ripert cho biết: ông Bassole đã yêu cầu Hội Đồng Bảo An xem xét tới lập trường của Liên Hiệp Châu Phi đối với quyết định truy tố Tổng Thống Sudan của Tòa Án Hình Sự Quốc Tế.

Cũng ngày hôm qua, Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc kêu gọi Sudan bãi bỏ quyết định của họ trục xuất 13 tổ chức cứu trợ nước ngoài đang hoạt động tại Darfur.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG