Đường dẫn truy cập

Trung Quốc kêu gọi lập ra chỉ tệ mới để thay thế đôla Mỹ


Trung Quốc đang kêu gọi lập ra một loại chỉ tệ mới để sau này thay thế đồng đôla như một thứ ngoại tệ dự trữ của thế giới, ít ngày trước khi hội nghị thượng đỉnh tài chính G-20 khai mạc ở London. Một số chuyên gia cho rằng hành động này chứng tỏ sự bất mãn ngày càng gia tăng của Trung Quốc trước việc Mỹ chế ngự nền kinh tế thế giới. Từ Bắc Kinh, thông tín viên đài VOA Alison Klayman ghi nhận chi tiết trong bài tường trình sau đây.

Người đứng đầu ngân hàng trung ương Trung Quốc, ông Châu Tiểu Xuyên, đã có những lời lẽ nóng nẩy trong tuần này, khi ông nói rằng cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu biểu lộ những khuyết điểm trong hệ thống tiền tệ quốc tế.

Ông Châu không đề cập cụ thể đến đồng đôla Mỹ. Nhưng trong một bài xã luận đăng trên trang web của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, ông Châu nói rằng không nên liên kết một loại ngoại tệ dự trữ quốc tế với các quyền lợi và điều kiện kinh tế của bất kỳ quốc gia nào.

Giáo sư tài chính của trường đại học Bắc Kinh, ông Michael Pettis nói ông nghĩ rằng phía Trung Quốc đưa ra một phát biểu nặng phần chính trị trước khi diễn ra hội nghị G-20.

Ông Pettis nói: “Đơn giản là toàn bộ vấn đề về một loại ngoại tệ dự trữ không có nghĩa lý gì. Đúng hơn, nó trở thành một vấn đề về những ngụ ý chính trị trong bài xã luận.”

Trong trang blog của ông tuần này, ông Pettis viết rằng cứ khoảng chừng 10 năm một lại có những lời kêu gọi thay thế đồng đôla Mỹ bằng một loại ngoại tệ dự trữ có tính quốc tế hơn. Ông nói rằng những lời kêu gọi đó chẳng đi đến đâu cả.

Kinh tế gia Stephen Green đang làm việc ở Thượng Hải với Ngân hàng Standard Chartered, nói rằng ông tin là bài xã luận của ông Châu tiêu biểu cho ý nghĩ của nhiều giới chức Trung Quốc ở Bắc Kinh, những người nhìn thấy sự kiện đồng đôla Mỹ chế ngự thế giới sắp đi đến chỗ kết thúc.

Ông Green nói: “Ông Châu nêu ra những mâu thuẫn chúng ta đang phải đối diện, chẳng hạn như thế giới dựa vào đồng đôla như một thứ ngoại tệ dự trữ, có nghĩa là nó phải duy trì được giá trị, như nước Mỹ, trong khi muốn giải quyết các vấn đề kinh tế của chính mình, nay lại phải in tiến, và về lâu về dài, điều đó sẽ làm cho đồng tiền mất giá. Vì thế mà có một sự mâu thuẫn thiết yếu.”

Trung Quốc là chủ nợ lớn nhất thế giới của Hoa Kỳ, với số nợ lên tới khoảng 1,000 tỷ đôla. Nếu đồng đôla Mỹ mất giá, thì trị giá đầu tư của Trung Quốc sẽ bị sụt giảm đáng kể.

Thủ tướng Ôn Gia Bảo của Trung Quốc từng nói rằng khả năng vừa nêu khiến ông lo ngại, mặc dù các giới chức Trung Quốc mới đây đã tỏ ý cho thấy họ sẽ tiếp tục mua trái phiếu của Ngân khố Hoa Kỳ, trong giai đoạn này.

Trong bài xã luận, Chủ tịch ngân hàng trung ương Trung Quốc Châu Tiểu Xuyên đề nghị khai sinh một loại ngoại tệ dự trữ siêu đẳng không lệ thuộc vào bất cứ quốc gia nào, mà do Quỹ Tiền Tệ Quốc tế IMF điều hành.

Tuy nhiên, một ngày trước đó, một viên chức của ngân hàng trung ương Trung Quốc, bà Hồ Tiểu Liên nói với các phóng viên ở Bắc Kinh rằng nước bà tin rằng hệ thống tiền tệ quốc tế vẫn nên đặt cơ sở trên đồng đôla Mỹ.

Bà Hồ nói rằng đồng đôla Mỹ vẫn còn là ngoại tệ quan trọng nhất dùng để đầu tư, định giá cả và giải quyết các thương vụ. Nhưng bà nêu ra rằng Trung Quốc sẵn sàng thảo luận điều bà gọi là một 'hệ thống tiền tệ đa năng'.

Tại châu Á, Bắc Kinh đã vận động để công cuộc mậu dịch trong vùng được giải quyết bằng chỉ tệ của Trung Quốc là đồng nguyên.

Bà Hồ nói rằng nếu IMF đang kẹt tiền mặt phát hành trái phiếu để gây quỹ, thì Trung Quốc sẽ cứu xét việc mua những trái phiếu đó. Nhưng bà nói rằng Bắc Kinh cũng muốn nhìn thấy có thêm những cải tổ trong tất cả các cơ chế tài chính quốc tế, như IMF, ngõ hầu Trung Quốc có thể đóng một vai trò lớn hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG