Đường dẫn truy cập

WTO: Chính phủ các nước đã áp dụng các biện pháp bảo hộ


Tổ chức Thương mại Thế giới, gọi tắt là WTO, nói rằng từ tháng giêng đến nay, các chính phủ trên khắp thế giới đã đề ra các biện pháp bảo hộ, đe dọa gây phương hại cho sự hồi phục kinh tế thế giới.

Tổng Giám đốc WTO, ông Pascal Lamy nói rằng các quốc gia đã phát triển cũng như các quốc gia đang phát triển đã nâng mức thuế quan hàng nhập khẩu và đưa ra các biện pháp khác để bảo vệ các công nghiệp nội địa.

Ông Lamy đưa ra nhận định này trong một báo cáo cho 153 nước thành viên của WTO, hôm thứ năm.

Ông nói rằng trước mắt không có dấu hiệu nào về một cuộc chiến trong lãnh vực thương mại, tuy nhiên ông lo ngại việc các nước tiếp tục chịu thua trước các áp lực bảo hộ trong khi tình hình kinh tế ngày một xấu hơn, sẽ dẫn đến tình trạng làm ‘ngưng trệ’ mậu dịch quốc tế.

Hai mươi nền kinh tế hàng đầu thế giới dự kiến sẽ thảo luận về việc làm thế nào để tránh chủ nghĩa bảo hộ, tại hội nghị thượng đỉnh sẽ diễn ra ở thủ đô London của nước Anh vào tháng tới.

Thủ tướng Anh nói rằng ông sẽ kêu gọi các nền kinh tế lớn khác tiếp tay thúc đẩy mậu dịch thế giới, bằng cách lập ra một ngân quĩ 100 tỉ nhằm là dịu bớt tình trạng khan hiếm tín dụng.

Thủ tướng Gordon Brown tuyên bố như vậy sau các cuộc hội đàm với Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva tại Brazil.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG