Đường dẫn truy cập

TQ gọi bản phúc trình của Ngũ Giác Ðài là 'bóp méo sự thật'


Trung Quốc nói rằng một bản phúc trình thường niên về quân đội Trung Quốc, do Ngũ Giác Đài công bố, bóp méo các sự kiện và trình bầy một cách không đúng cường quốc Á châu này như một mối đe dọa về quân sự. Từ Bắc Kinh, thông tín viên Stephanie Ho của đài VOA gửi về bài tường thuật sau đây.

Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương thẳng thắn bày tỏ sự chống đối quyết liệt của chính phủ ông trước bản phúc trình của chính phủ Hoa Kỳ.

Ông Tần nói rằng bản phúc trình do phía Mỹ công bố tiếp tục thổi phồng điều ông gọi là 'khái niệm sai lầm về cái được gọi là mối đe dọa quân sự của Trung Quốc'. Ông gọi bản phúc trình của Ngũ Giác Đài là một 'sự bóp méo thô bạo các sự kiện va can thiệp vào nội bộ Trung Quốc'.

Bản phúc trình thường niên của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ về sức mạnh quân sự của Trung Quốc nói rằng quốc gia Á Châu này tiếp tục gia tăng tốc độ và tầm vóc của việc hiện đại hóa quân đội của họ. Bản phúc trình cũng bầy tỏ sự quan ngại về sự thiếu minh bạch về cách thức các nhà lãnh đạo Trung Quốc định sử dụng các khả năng ngày càng gia tăng của họ.

Phát biểu với các phóng viên tại Bắc Kinh hôm nay, người phát ngôn của Trung Quốc không đề cập cụ thể đến vấn đề minh bạch, nhưng nói rằng nước ông không có kế hoạch trả đũa bằng một bản phúc trình về quân đội Hoa Kỳ.

Ông Tần nói rằng sự bành trướng của quân đội Hoa Kỳ vốn đã được nhiều người biết đến, vì thế ông nghĩ Trung Quốc không cần phải công bố bản phúc trình riêng nữa.

Một vấn đề cụ thể mà bản phúc trình của Ngũ Giác Đài nêu ra là việc Trung Quốc tiếp tục xây dựng các phi đạn xuyên qua eo biển Đài Loan nhắm vào hòn đảo mà Bắc Kinh coi là một tỉnh phản loạn.

Người phát ngôn Trung Quốc nhấn mạnh một lần nữa đến lập trường của Bắc Kinh cho rằng Đài Loan là vấn đề nhậy cảm nhất trong bang giao Trung-Mỹ. Ông kêu gọi Hoa Kỳ chống lại việc Đài Loan đòi độc lập và tiến hành các biện pháp cụ thể để hỗ trợ cho công cuộc phát triển quan hệ hòa bình xuyên eo biển.

Ông kêu gọi phía Hoa Kỳ 'hãy từ bỏ thành kiến và tâm lý thời Chiến tranh Lạnh, ngưng công bố cái gọi là phúc trình về sức mạnh quân sự của Trung Quốc, và đình chỉ những lời tố cáo vô căn cứ chống lại Trung Quốc, để đừng gây phương hại thêm đến quan hệ quân sự giữa hai nước'.

Hồi tháng 10, Trung Quốc đã ngưng các cuộc tiếp xúc giữa quân đội hai nước để phản đối việc Hoa Kỳ bán vũ khí cho Đài Loan. Mặc dù quan hệ quân sự đã bị thử thách thêm một lần nữa qua sự cố hồi đầu tháng này, khi 5 chiếc tàu Trung Quốc gây làm khó dễ một tầu hải quân Mỹ trong vùng biển Nam Trung Quốc, Ngũ Giác Đài vẫn nói là các tiếp xúc quân sự Trung-Mỹ sẵn sàng tiếp tục trong nay mai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG