Đường dẫn truy cập

Ðầu tư trực tiếp nước ngoài vào VN giảm 70%


Các khoản đầu tư trực tiếp nước ngoài mới vào Việt Nam ước tính đã giảm 70% trong quí đầu năm nay so với cùng kỳ năm ngoái và chỉ đạt 2,1 tỉ đô la.

Hôm thứ Tư, hãng tin Reuters trích số liệu đăng trên báo Đầu Tư của Việt Nam thì những khoản đầu tư mới cùng với các nguồn vốn tăng cường cho các dự án đang được triển khai được dự kiến đạt 6 tỉ đô la trong 3 tháng đầu năm, giảm 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài - FDI - đầu vào cùng với lượng kiều hối gửi về từ nước ngoài lâu nay là nguồn ngoại tệ quan trọng của Việt Nam đồng thời là trụ cột cho sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của Việt Nam trong những năm gần đây, tuy nhiên các kinh tế gia dự kiến những nguồn ngoại tệ này sẽ giảm trong năm nay.

Năm ngoái, Việt Nam đã thu hút được 11,5 tỉ đô la FDI, và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hy vọng Việt Nam sẽ đạt được mức tương tự trong năm nay. Số vốn cam kết đầu tư trực tiếp thường lớn hơn vài lần so với số vốn thực sự được giải ngân hàng năm.

Hồi tháng 9 năm ngoái, Hội nghị về Phát triển Thương mại của Liên Hiệp Quốc đã xếp Việt Nam ở vị trí thứ 6 trong danh sách các nước thu hút đầu tư nước ngoài nhiều nhất.

Hồi tháng Hai, Cục trưởng Cục đầu tư nước ngoài, thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam, ông Phan Hữu Thắng được trích lời nói rằng cam kết FDI ở Việt Nam có thể giảm xuống còn 20 tỉ đô la trong năm nay, tức là gần bằng 1/3 mức 64 tỉ đô la của năm ngoái, do tình trạng suy thoái kinh tế toàn cầu.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG