Đường dẫn truy cập

Phúc trình của WHO về lao và HIV


Một bảng báo cáo mới đây của Tổ chức Y tế Thế giới WHO cho thấy có một mối liên hệ chặt chẽ giữa bệnh lao và virut HIV. Tổ chức Y tế Thế giới công bố một bảng báo cáo về việc kiểm soát bệnh lao toàn cầu nhân ngày bệnh lao thế giới. Thông Tín Viên Lisa Schlein tường trình cho Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ từ trụ sở của WHO tại Geneve về vấn đề này như sau.

Tổ chức Y tế Thế giới thông báo là trong năm 2007 có khoảng gần 9 triệu 300 ngàn người bị bệnh lao, trong số những trường hợp mới này thì có 1 triệu 400 ngàn người hay là 15% có liên hệ đến HIV.

Báo cáo này cho thấy là 1 trong 4 trường hợp chết vì bệnh lao, là vì có liên hệ đến HIV, tính ra là gần nửa triệu người chết, gấp đôi con số được ghi nhận trước đây.

Trưởng Ban phụ trách về HIV/AIDS của Tổ chức Y tế Thế giới, bác sĩ Kevin De Kock cho biết là con số ngày càng tăng những người chết vì lao do lây nhiễm HIV cho thấy cần phải có một sự phối hợp chặt chẽ để đối phó với 2 dịch bệnh này.

Bác sĩ De Kock có nhận xét là gánh nặng về HIV và bệnh lao được phân phối không đồng đều.

Bác sĩ De Kock nói:“Khoảng 79% của tất cả những trường hợp HIV có liên hệ đến bệnh lao xảy ra tại vùng Nam Sahara ở châu Phi và khoảng 11% tại Đông Nam Á. Trong số 5 quốc gia trên thế giới có số trường hợp nhiễm lao cao nhất hàng năm thì 2 quốc gia có dịch HIV. Và đó là Nam Phi, một quốc gia có dân số đông đúc với tỷ lệ nhiễm HIV rất cao, và quốc gia kia là Nigeria.”

Bác sĩ De Kock nhận xét thêm là những người bị nhiễm HIV có nhiều khả năng bị mắc bệnh lao cao gấp 20 lần so với người không có HIV.

Ông tuyên bố là điều quan trọng là những người bị nhiễm HIV phải được thử nghiệm về vi trùng lao để họ có thể được chữa trị thích đáng để lành bệnh và ngăn ngừa căn bệnh lây lan.

Bác sĩ De Kock giải thích: “Những người bị nhiễm HIV có khả năng rất cao bị nhiễm bệnh lao và nếu họ bị nhiễm một số chủng loại vi trùng lao kháng thuốc thì tỉ lệ tử vong của họ sẽ rất cao. Chúng tôi đã thấy xuất hiện những trường hợp như vậy tại Nam Phi, và tại các quốc gia khác. Những nơi xảy ra nhiều nhất là các bệnh viện, các dưỡng đường chữa trị bệnh, các trại giam vân vân. Đây là hậu quả của những chương trình chữa trị bệnh lao yếu kém và những hệ thống y tế không đầy đủ .”

Báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới cho thấy có một sự tăng nhanh chóng các trường hợp được thử nghiệm về HIV giữa những người bị bệnh lao nhất là tại Nam Phi. Hậu quả là có thêm nhiều người được chữa trị dù rằng con số này còn nhỏ.

Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo là những hình thức bệnh lao kháng thuốc ngày càng tăng và đã đưa đến một vài vấn đề rất nghiêm trọng. Trong năm 2007, báo cáo cho biết là có khoảng 500 ngàn người nhiễm các loại bệnh lao kháng nhiều loại thuốc nhưng chỉ có dưới 1% những người này là được chữa trị.

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết là trong vài năm qua đã có những tiến bộ lớn lao để chống lại bệnh lao và HIV. Tuy nhiên bệnh lao vẫn còn làm thiệt mạng nhiều người nhiễm HIV hơn là các bệnh khác. Tổ chức Y tế Thế giới nhận định là cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa, cũng như cần phải có thêm nhiều ngân khoản để có những biện pháp can thiệp hữu hiệu trong việc phòng ngừa, chữa trị và chăm sóc cho những người bị lao trên toàn thế giới.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG