Đường dẫn truy cập

TT Obama tuyên bố giảm 1/2 thâm hụt ngân sách vào cuối nhiệm kỳ


Liên quan tới nền kinh tế Mỹ, Tổng Thống Obama nói ông đã thi hành một chiến lược toàn diện để trực diện đối phó với cuộc khủng hoảng kinh tế, bằng cách tạo ra công ăn việc làm, giúp đỡ những người mua nhà, khởi động lại tiến trình cấp tín dụng, và tạo điều kiện cho kinh tế phát triển trong dài hạn.

Ông Barack Obama đã phổ biến một vài đoạn trong bài diễn văn sẽ được phát hình trong vài giờ tới đây, vào chiều tối thứ Ba, giờ Washington.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói ngân sách mà ông đã đệ trình lên Quốc Hội sẽ xây dựng nền kinh tế Mỹ trên một nền tảng vững mạnh hơn, và đầu tư vào các nguồn năng lượng có thể tái sinh, dẫn đến những công ăn việc làm mới, các doanh nghiệp mới, và giảm sự lệ thuộc vào nguồn dầu hỏa nước ngoài.

Tổng thống Obama nói rằng ngân sách này cũng có những khoảng nhằm giảm một nửa mức thâm hụt ngân sách vào cuối nhiệm kỳ của ông.

Tổng Thống Barack Obama cam kết sẽ đưa Hoa Kỳ thoát khỏi cuộc suy thoái hiện nay, nhưng ông khuyến cáo rằng muốn đạt được mục tiêu đó, phải cần có thời gian và sự hợp tác của tất cả các bên liên hệ.

Trước đó, Tổng Thống Obama nói ông hy vọng Quốc Hội Hoa Kỳ sẽ nhanh chóng hành động để trao cho chính phủ các quyền hạn mới để kiểm soát các công ty tài chính thất bại, chẳng hạn như tập đoàn công ty bảo hiểm AIG.

Mới đây, vụ tai tiếng liên quan tới số tiền thưởng dành cho các giám đốc điều hành AIG đã gây phẫn nộ trong công chúng.

Tổng Thống Obama và Bộ Trưởng Tài Chính Mỹ, ông Timothy Geithner, đồng ý rằng hành động này rất đáng chê trách, tuy nhiên không có phương cách thực tiễn nào để ngăn chận các món tiền thưởng ấy. Ông Geithner nói thêm vào đó, chính phủ không có bao nhiêu giải pháp khả thi để tránh cho công ty AIG khỏi suy sụp.

Bộ Trưởng Geithner nói điều đó thật tệ hại. Nhưng chính phủ của Tổng Thống Obama đã bị đẩy vào cuộc khủng hoảng, mà không có đủ quyền hạn và công cụ cần thiết để có thể kiềm chế những thiệt hại đối với nền kinh tế Hoa Kỳ, do những hạn chế trong hệ thống tài chính Mỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG