Đường dẫn truy cập

Phỏng vấn Kiều Chinh, người phụ nữ của năm 2009


Kiều Chinh là một tên tuổi không còn xa lạ với nhiều người Việt Nam cả trong lẫn ngoài nước, vì bà không những là một trong các diễn viên điện ảnh tiên phong của màn bạc Việt Nam, mà còn là một người phụ nữ hoạt động từ thiện rất hăng say. Nhân dịp bà vừa được thượng nghị sĩ Lou Correa của bang California tuyên dương là 'Người Phụ nữ của năm 2009' của địa hạt 34, Minh Phượng đã nói chuyện với bà qua đường dây viễn liên và ghi lại những điểm chính trong Câu Chuyện Phụ nữ sau đây.

Từ điển bách khoa miễn phí trên mạng Wikipedia tóm lược tiểu sử Kiều Chinh như sau: Kiều Chinh bắt đầu sự nghiệp diễn viên tại quê hương Việt Nam, bắt đầu bằng vai chính trong phim Hồi Chuông Thiên Mụ, và chẳng bao lâu trở thành một trong các nhân vật nổi tiếng nhất của Việt Nam.

Trong thập niên 1960, ngoài những phim của Việt Nam, Kiều Chinh còn xuất hiện trong nhiều phim của Mỹ, như A Yank in Vietnam, Operation C.I.A, đóng chung với tài tử Burt Reynolds. Kiều Chinh cũng còn hợp tác sản xuất cuốn phim nói về chiến tranh Việt Nam, Người Tình Không Chân Dung, sau này đã được phục hồi và trình chiếu tại Đại Hội Phim Quốc tế Việt Nam năm 2003.

Năm 1975, trong khi đang đóng phim ở Singapore thì Cộng Sản Bắc Việt lật đổ chế độ miền nam. Kiều Chinh di tản sang Hoa Kỳ, và tiếp tục sự nghiệp điện ảnh trong loạt phim M*A*S*H do Alan Alda viết kịch bản dựa phần nào vào cuộc đời thực của bà.

Sau đó, Kiều Chinh còn đóng trong những phim màn ảnh lớn cũng như truyền hình The Children of An Lac, Hamburger Hill, vào năm 1987; Riot, năm 1997; Catfish in Black Bean Sauce, năm 1999; Face, năm 2002.

Vai trò nổi tiếng nhất mà bà đóng là Suyuan, một trong những người phụ nữ trong cuốn phim The Joy Luck Club của Wayne Wang năm 1993. Năm 2005, Kiều Chinh đón phim Journey from the Fall, một phim kể lại chuyện của một gia đình sau khi Saigon sụp đổ, trải qua các trại cải tạo, kinh nghiệm vượt biển và những khó khăn ban đầu khi định cư ở Hoa Kỳ.

Kiều Chinh cũng rất tích cực tham gia công tác từ thiện. Cùng với nhà báo Terry Anderson, bà là người đồng sáng lập tổ chức Vietnam Children’s Fund, xây các trường học tại Việt Nam.

Kiều Chinh đã được nhiều giải thưởng, trong đó có giải Thành tích trọn đời tại Đại hội Phim Việt Nam năm 2003. Cũng trong năm 2003, tại Đại hội Phim Phụ nữ ở Turin bên Ý, Kiều Chinh được tặng giải Diễn xuất đặc biệt. Năm 2006, Đại hội Phim Á châu ở San Diego trao tặng bà Giải thưởng Thành tích trọn đời.

Một cuốn phim tài liệu dựa vào cuộc đời bà có tựa là Kieu Chinh: A Journey Home do Patrick Perez của đài truyền hình KTTV thực hiện đã đoạt giải Emmy năm 1996.

Mới đây nhất, nhân Tháng Lịch sử Phụ nữ của Hoa Kỳ, thượng nghị sĩ Lou Correa, đại diện địa hạt số 34 của tiểu bang California, gồm các thành phố đông cư dân Việt Nam là Ananheim, Santa Ana, Garden Grove, Westminster, Stanton, Buena Park và Fullerton, đã vinh danh bà là Phụ nữ Xuất sắc năm 2009.

Dịp này, Kiều Chinh đã cho biết thêm về các hoạt động hiện nay của bà và chia sẻ những ý nghĩ của bà về vai trò của người phụ nữ nhân Tháng Lịch sử Phụ nữ của Hoa Kỳ với thính giả đài VOA.

Mời quí vị bấm vào đường dẫn bên phải để nghe toàn bộ bài phỏng vấn với Kiều Chinh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG