Đường dẫn truy cập

Dự luật đánh thuế tiền thưởng có thể không hợp hiến


Cố vấn kinh tế của phó tổng thống Joe Biden nói rằng một kế hoạch của quốc hội dự tính đánh thuế những khoản tiền thưởng cho các giới chức điều hành các công ty được nhận tiền tài trợ cứu nguy của chính phủ liên bang có thể không hợp hiến.

Vào hôm qua, chủ nhật, kinh tế gia Jared Bernstein nói rằng ông đồng ý với sự phẫn nộ của công chúng về những khoản tiền khổng lồ chia cho các giới chức điều hành các công ty này, nhất là công ty bảo hiểm khổng lồ AIG đang gặp khó khăn phải nhờ cậy đến chính phủ cứu nguy cho họ.

Nhưng theo ông Bernstein thì đó là điều nguy hiểm khi sử dụng luật thuế khóa để 'chẻ sợi tóc làm tư chỉ hầu trừng trị một nhóm nhỏ'.

Tuần trước, Hạ viện đã chấp thuận một dự luật để đánh thuế 90% vào số tiền thưởng trả cho những nhân viên nào lãnh lương mỗi năm từ 250,000 đô la trở lên tại những công ty nào nhận tiền cứu nguy của chính phủ ít nhất là 5 tỉ đô la.

Thượng viện Hoa Kỳ cũng đang cứu xét một dự luật tương tự.

Công ty AIG đã trả tiền thưởng đến 165 triệu đô la cho các giới chức chấp hành trong khi lại nhận được 170 tỉ đô la tiền cứu nguy của chính phủ liên bang, tức tiền thuế do dân đóng.

Năm ngoái, công ty AIG suýt sụp đổ vì đã đầu tư liều lĩnh vào chứng khoán từ các khoản cho vay trong ngành buôn bán bất động sản.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG