Đường dẫn truy cập

TT Sudan thăm Eritrea bất chấp trát bắt của Tòa án quốc tế


Tổng thống Sudan Omar al-Bashir đang ở thăm nước láng giềng Eritrea. Ðây là chuyến đi nước ngoài đầu tiên của ông kể từ khi một tòa án quốc tế ra trát bắt giữ ông với các cáo trạng về tội ác chiến tranh ở Darfur.

Eritrea đã mời Tổng thống Sudan hồi đầu tháng này, ngay sau khi Tòa án Hình sự Quốc tế truy tố ông về các tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người ở Darfur.

Bộ trưởng Thông tin Eritrea nói rằng: ông Bashir đã đến nước này ngày hôm nay để thảo luận về các vấn đề song phương với người đồng nhiệm Eritrea, ông Isaias Afwerki.

Ông dự kiến sẽ về nước vào cuối ngày hôm nay.

Các công tố viên Tòa án Hình sự Quốc tế nói rằng tổng thống Bashir đã hậu thuẫn một chiến dịch hãm hiếp, giết người và các tội ác khác chống lại thường dân ở Darfur, nơi chính phủ của ông đã chiến đấu với phe nổi dậy trong 6 năm qua.

Ông Bashir dự kiến sẽ tham dự một hội nghị thượng đỉnh Ả Rập vào cuối tháng này ở Qatar.

Lãnh tụ tôn giáo cao cấp nhất của Sudan đã kêu gọi ông không nên tham dự hội nghị vì trát bắt của toà án quốc tế.

Eritrea và Qatar được cho là có phần chắc sẽ không bắt giữ ông Bashir bởi không nước nào trong số hai nước này ký Qui ước Rome, là văn bản cơ sở của Tòa án Hình sự Quốc tế.

Theo hiến chương của Toà án Hình sự Quốc tế thì các nước thành viên phải bắt giữ những người bị truy tố khi họ vào lãnh thổ nước họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG