Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Australia trên đường tới Hoa Kỳ


Thủ tướng Australia Kevin Rudd đang trên đường tới Hoa Kỳ để tham dự cuộc họp đầu tiên của ông với Tổng thống Barack Obama. Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu sẽ là đề tài nổi bật trong cuộc thảo luận tại Washington. Trong chuyến công du nước ngoài dài 2 tuần lễ này, nhà lãnh đạo Úc cũng sẽ đến London tham dự cuộc họp Thượng đỉnh của lãnh đạo các nước trong nhóm G-20 và các nước đang phát triển. Từ Sydney, phái viên Phil Mercer của đài VOA gởi về bài tường trình chi tiết sau đây.

Các thành viên cao cấp trong chính phủ Australia cho biết chuyến công du 2 tuần lễ của Thủ tướng Kevin Rudd đến Hoa Kỳ và Châu Âu có thể là chuyến đi quan trọng nhất của ông trong tư cách của một vị Thủ tướng giữa lúc thế giới phải đối phó với điều mà họ gọi là một cuộc khủng hoảng kinh tế 'dã man' nhất trong 80 năm nay.

Mối đe dọa do cuộc suy thoái toàn cầu đề ra sẽ là đề tài chủ yếu được tập trung thảo luận trong cuộc gặp đầu tiên của ông Rudd với ông Obama tại Tòa Bạch Ốc. Ông Rudd đang nôn nóng muốn thấy công cuộc cải tổ các ngân hàng Mỹ đang gặp khó khăn và xóa bỏ những món nợ được gọi là độc hại, trong đó có những món nợ vay để mua nhà không thanh toán được.

Sau đó, nhà lãnh đạo Australia sẽ trình bày ý kiến của ông về cuộc cải tổ hệ thống ngân hàng tại Hội nghị thượng đỉnh ở London, nơi ông dự kiến sẽ kêu gọi đóng góp thêm tài lực cho Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF, là cơ quan giám sát hệ thống tài chánh quốc tế.

Chính phủ của Thủ tướng Rudd cũng muốn Trung Quốc đóng một vai trò có tính cách trung tâm hơn trong IMF để giúp cộng đồng thế giới thoát khỏi tình trạng kinh tế hiện nay.

Bộ trưởng tài chánh Australia Wayne Swan cho biết Thủ tướng Kevin Rudd lên đường đi nước ngoài vào lúc nền kinh tế trong nước đang nhanh chóng rơi vào tình trạng suy thoái.

Ông Swan nói: "Sự tăng trưởng sẽ chậm lại, trong khi tình trạng thất nghiệp gia tăng và, vào giai đoạn này của nền kinh tế thế giới thì không còn thời điểm nào quan trọng hơn đối với một vị thủ tướng Úc để thảo luận với một vị tổng thống mới của Hoa Kỳ và tham gia hội nghị các nhà lãnh đạo của 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới, vừa thuộc các nước đã phát triển, vừa của những nước đang phát triển.”

Cuộc chiến tại Afghanistan và vai trò của Australia trong nỗ lực quân sự chống lại quân nổi dậy Taliban cũng sẽ là vấn đề chính được đưa ra thảo luận giữa hai nhà lảnh đạo Mỹ-Úc tại Washington.

Trước khi lên đường sang Hoa Kỳ, ông Rudd tuyên bố ông sẽ cứu xét chuyện đưa thêm binh sĩ Australia sang Afghanistan nếu chính quyền Tổng thống Obama yêu cầu.

Hai binh sĩ Úc đã thiệt mạng trong khi giao tranh với các phần tử chủ chiến tại đất nước đầy biến động này trong tuần qua, khiến số tử vong của binh sĩ Úc tác chiến ở Afghanistan lên đến 10 người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG