Đường dẫn truy cập

Tướng Sharp quan ngại về kế hoạch phóng hỏa tiễn của Bắc Triều Tiên


Các giới chức quân sự cao cấp của Mỹ tuyên bố rằng nếu Bắc Triều Tiên thành công trong vụ phóng thử nghiệm vệ tinh vào đầu tháng tới thì điều đó sẽ tạo ra một mối đe dọa đáng kể cho an ninh thế giới và làm tăng khả năng là quốc gia cộng sản này sẽ tìm cách bán kỹ thuật quân sự tối tân cho những nước bất hảo khác. Mời quí vị theo dõi thêm các chi tiết dựa theo tường thuật do thông tín viên đài VOA Al Pessin gởi về từ Ngũ giác đài.

Đại tướng lục quân Walter Sharp, Tư lệnh các lực lượng Mỹ tại Nam Triều Tiên, nói rằng nếu Bắc Triều Tiên phóng đi một hỏa tiễn mang theo một vệ tinh, trong khoảng thời gian từ ngày mồng 4 đến ngày mồng 8 tháng tư như họ tuyên bố, thì điều đó sẽ xác nhận rằng chế độ Bình Nhưỡng đã có một khả năng quân sự nguy hiểm.

Tướng Sharp nói: "Mối đe dọa là có thực và được cảm nhận ở Nam Triều Tiên. Khả năng phóng đi bất kỳ một loại đầu đạn nào tời bất kỳ nơi nào trên thế giới quả là một mối đe dọa. Chúng tôi kêu gọi Bắc Triều Tiên đừng thực hiện hành động khiêu khích này mà hãy quay lại để tập trung các nỗ lực vào những gì mà họ đã cam kết là sẽ thực hiện trong cuộc đàm phán 6 bên."

Bắc Triều Tiên đã thử nghiệm một vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên các giới chức nói rằng ngay cả trong trường hợp quốc gia cô lập này thực hiện thành công một vụ phóng hỏa tiễn hay phi đạn tầm xa vào tháng tới thì có lẽ là họ vẫn chưa có một đầu đạn hạt nhân để gắn vào một hỏa tiễn hay phi đạn như vậy.

Đại tướng Sharp nói rằng Bắc Triều Tiên đang tháo dỡ chương trình hạt nhân như đã hứa. Nhưng ông nói thêm rằng việc phóng hỏa tiễn hay phi đạn là vi phạm một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc. Ông cho biết lãnh tụ Kim Jong Il của Bắc Triều Tiên còn có những ý đồ khác nữa, ngoài việc bày tỏ thái độ bất chấp Liên hiệp quốc và chứng tỏ cho mọi người thấy được khả năng gây đe dọa của mình.

Theo nhận xét của Tướng Sharp, một vụ phóng thử nghiệm thành công sẽ giúp cho ông Kim Jong Il chứng tỏ rằng ông đang kiểm soát tình hình, tăng cường vị thế lãnh đạo sau vụ đau yếu hồi năm ngoái, gây sức ép để cộng đồng quốc tế nhượng bộ, và gia tăng cơ hội bán cho các nước khác các loại phi đạn và kỹ thuật sản xuất vũ khí.

Tướng Sharp nói: "Việc ông ấy có khả năng phóng đi một phi đạn đạn đạo và việc chứng tỏ rằng ông ấy có khả năng như vậy sẽ giúp ích rất nhiều cho Bắc Triều Tiên trong việc khuyếch tán khả năng này tới những nước khác trên thế giới và có thể mang về tiền mặt để giúp cho sự sinh tồn của chế độ."

Tướng Sharp cho biết: ngoài khả năng tấn công những nước ở xa, Bắc Triều Tiên còn có khả năng gây ra những thiệt hại to lớn cho Nam Triều Tiên. Nhưng ông nói rằng Hoa kỳ và các nước đồng minh sẽ đánh bại bất kỳ một vụ tấn công nào như vậy và sẽ lật đổ chế độ ở Bình Nhưỡng trong quá trình này.

Nhận định mà tướng Sharp đưa ra tại cuộc điều trần hôm thứ năm đã khiến thượng nghị sĩ Carl Levin, Chủ tịch Ủy ban quân vụ Thượng viện, kết luận rằng Bắc Triều Tiên có phần chắc sẽ không tấn công Nam Triều Tiên, bởi vì mục tiêu chính của Bình Nhưỡng là tránh cho chế độ của họ không bị sụp đổ.

Cũng tại cuộc điều trần này, Đô Đốc Timothy Keating, Tư lệnh lực lượng Hoa kỳ ở Thái bình dương, nói rằng Hoa kỳ có khả năng bắn rơi phi đạn Tae Po Dong của Bắc Triều Tiên nếu phi đạn đó đe dọa tới lãnh thổ của Mỹ. Ông cũng nói thêm rằng phần lớn các nước trong số 38 nước thuộc khu vực trách nhiệm của ông chia sẻ quan điểm của Washington đối với Bình Nhưỡng.

Ðô đốc Keating nói: "Tôi nghĩ rằng chúng ta có thể nói một cách công bằng là Bắc Triều Tiên là mối quan tâm thường nhật lớn nhất của hầu hết các nước trong khu vực. Và điều này không phải chỉ vì phi đạn Tae Po Dong. Hàng ngũ lãnh đạo của họ có thể được mô tả là có những hành động thất thường. Việc ai là người thừa kế ông Kim Jong Il vẫn chưa rõ ràng. Vẫn chưa rõ là việc gì sẽ xảy ra. Những hoạt động thường nhật của họ rất khó dự đoán và có thể mang tính chất đối đầu ở mức cao. Vì vậy cho nên các chính sách của họ là vấn đề gây bất ổn nhiều nhất trong khu vực này."

Các giới chức Hoa kỳ dự kiến là tình trạng này sẽ tiếp tục. Tướng Sharp cho biết rằng ông Kim Jong Il đã nói rất rõ là ông sẽ tiếp tục tài trợ cho chương trình quân sự, ngay cả trong trường hợp điều đó khiến cho sự khan hiếm lương thực và nhu yếu phẩm của người dân trở nên nghiêm trọng hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG