Đường dẫn truy cập

TT Obama đề nghị một sự khởi đầu mới trong quan hệ với Iran


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama vừa trình bày với các nhà lãnh đạo Iran lời hứa hẹn về một sự khởi đầu mới trong các mối quan hệ song phương. Tuy nhiên, như tường thuật của thông tín viên Paula Wolfson của đài chúng tôi tại Tòa Bạch Ốc, ông Obama cũng nói thêm rằng Iran phải lựa chọn giữa việc tiếp tục đe dọa và việc chủ động giao thiệp với Hoa Kỳ.

Tổng thống Obama nói rằng quan hệ giữa Iran và Hoa Kỳ đã trở nên căng thẳng hơn trong 3 thập niên qua, và bây giờ chính là lúc bắt đầu giải quyết các vấn đề giữa đôi bên.

Ông Obama nói: "Chính phủ của chúng tôi giờ đây quyết tâm theo đuổi đường lối ngoại giao để giải quyết tất cả mọi vấn đề giữa đôi bên và thiết lập những mối liên hệ có tính chất xây dựng giữa Hoa Kỳ, Iran và cộng đồng quốc tế."

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Mỹ nói thêm rằng nỗ lực này không thể chỉ được thực hiện bởi một bên. Ông nhấn mạnh rằng các nhà lãnh đạo Iran có một sự lựa chọn.

Ông Obama nói: "Tiến trình này không thể đi tới bằng sự đe dọa. Thay vào đó, chúng tôi muốn có một sự giao tiếp có tính chất thành thực và đặt cơ sở trên sự tôn trọng lẫn nhau."

Tổng thống Obama đã tuyên bố như thế trong một thông điệp được thu hình để đánh dấu lễ Nowrus, là ngày mừng năm mới của người Ba Tư. Ông nói rằng năm mới mang lại sự hứa hẹn của một ngày mới.

Ông Obama nói: "Đó là sự hứa hẹn của cơ hội cho con cháu chúng ta, an ninh cho gia đình chúng ta, tiến bộ cho cộng đồng chúng ta, và hòa bình cho mọi dân tộc. Đó là những mối hy vọng chung. Đó là những ước mơ chung."

Các nhà quan sát cho rằng điều nổi bật của thông điệp của ông Obama là giọng điệu hòa hoãn đối với Iran. Người tiền nhiệm của ông – là Tổng thống George W Bush, đã từ chối không chịu giao tiếp với các nhà lãnh đạo Iran và có lần đã tuyên bố rằng Iran là một phần của trục ác. Trái với Tổng thống Bush, ông Obama đã nhấn mạnh tới tương lai.

Tổng thống Obama nói: "Tôi mong muốn quí vị, những người dân và các nhà lãnh đạo Iran, hiểu được tương lai mà chúng tôi muốn có. Đó là một tương lai của những hoạt động giao lưu được bắt đầu trở lại giữa hai dân tộc và những cơ hội to lớn hơn của sự hợp tác và mua bán trao đổi với nhau. Đó là một tương lai trong đó những sự chia rẽ được khắc phục, một tương lai mà đất nước của quí vị cùng với tất cả mọi nước láng giềng và cả thế giới có thể sinh sống với nhau trong hòa bình và an ninh."

Trước đây, Tổng thống Obama đã đề cập tới triển vọng chủ động tiến hành những hoạt động ngoại giao với Iran. Tuy nhiên, ngoại trưởng Hillary Clinton mới đây đã có những tuyên bố về Iran với lời lẽ rất cứng rắn. Bà nói rằng Iran có mưu toan gây chia rẽ trong thế giới Ả rập, xúi giục khủng bố và tìm cách đe dọa các nước khác.

Sau đó, bà Clinton nói rằng chính phủ của Tổng thống Obama muốn chủ động đàm phán với Iran, nhưng Hoa Kỳ cần phải biết chắc là những cuộc thảo luận như vậy sẽ mang lại kết quả.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG