Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo EU đặt trọng tâm vào nỗ lực vực dậy kinh tế


Lãnh đạo của các nước Liên hiệp châu Âu vừa khai mạc hội nghị thượng đỉnh tại Brussels. Trọng tâm của hội nghị kéo dài hai ngày này là tìm cách đưa châu lục vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay.

Hội nghị nhằm chỉnh đốn lại tư thế của tổ chức khu vực này để chuẩn bị cho một hội nghị thượng đỉnh lớn hơn của nhóm 20 nước công nghiệp hàng đầu thế giới vốn sẽ diễn ra vào ngày 2 tháng tư sắp tới.

Các phân tích gia dự đoán rằng các nhà lãnh đạo châu Âu sẽ bác bỏ đề nghị bơm thêm những khoản tiền lớn của người thọ thuế vào hệ thống tài chánh để kích thích nền kinh tế, thay vào đó có thể họ sẽ chú trọng vào việc đề xướng luật lệ quản lý, và nỗ lực ngăn chặn các nước thành viên áp dụng các chính sách bảo hộ mậu dịch.

Bộ trưởng Tài chánh Alistair Darling của Anh nói rằng các nước thành viên đều có quyền tự do áp dụng những chính sách riêng của mỗi nước.

Bộ trưởng Darling nói rằng ngân hàng trung ương của mỗi nước đều có những điều kiện vào mục tiêu riêng, do đó Liên hiệp châu Âu không đặt ra khuôn khổ chung cho các nước phải làm theo.

Các nhà lãnh đạo châu Âu đang đối diện với nhiều yêu cầu trong nước lẫn ngoài nước đòi họ phải nỗ lực hơn nữa. Hôm thứ năm tại Pháp đã xảy ra một làn sóng đình công toàn quốc. Những người đình công đòi nhà nước phải có những chính sách bảo hộ cho nền kinh tế nhiều hơn nữa.

Liên hiệp châu Âu với 27 nước thành viên đã cam kết thực hiện các biện pháp tốn kém đến 500 tỉ đôla để kích thích nền kinh tế trong năm nay và năm tới. Số tiền này lớn hơn 3% GDP của toàn khối này.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG