Đường dẫn truy cập

Ðô đốc Keating chỉ trích hành động của TQ trong vùng biển Nam TQ


Tư lệnh quân đội Hoa Kỳ tại vùng Thái Bình Dương nói rằng vụ đối đầu mới đây giữa một chiến hạm hải quân Hoa Kỳ và nhiều chiến hạm của Trung Quốc cho thấy rằng Trung Quốc không muốn cư xử theo cách có thể chấp nhận được tại vùng Biển Nam Trung Quốc (Việt Nam gọi là Biển Ðông).

Hôm qua, Đô Đốc Hải quân Hoa Kỳ Timothy Keating đã nói trước một Ủy Ban Quân Vụ Thượng Viện rằng mặc dầu quân đội Hoa Kỳ muốn xây dựng thông cảm và tạo lập lòng tin với người Trung Quốc nhưng cách cư xử của quân đội Trung Quốc không được như người ta mong đợi.

Đô đốc Keating kêu gọi tái lập những trao đổi quân sự trực tiếp giữa hai nước mà Trung Quốc đã đình chỉ sau khi Hoa Kỳ bán võ khí cho Đài Loan hồi tháng 10 năm ngoái.

Ông Keating nói rằng: các tàu chiến của Trung Quốc đã có cung cách hành xử trái luật pháp và nguy hiểm đối với các tàu của Hoa Kỳ không võ trang hoạt động tại những vùng biển phía Đông và phía Nam Trung Quốc.

Nhưng vị tư lệnh quân đội Hoa Kỳ này cũng ghi nhận những dấu hiệu tích cực như là giảm bớt căng thẳng tại eo biển Đài Loan và việc Trung Quốc sẵn lòng hợp tác trong nỗ lực chống hải tặc ở ngoài khơi Somalia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG