Đường dẫn truy cập

BP rút khỏi dự án thăm dò dầu khí ngoài khơi Việt Nam


Hãng dầu khí BP của Anh sẽ rút khỏi dự án thăm dò khai thác dầu khí ở lô số 5,2 và 5.3 ngoài khơi Việt Nam.

Tin tức ngày thứ Sáu của Dow Jones trích lời một giới chức không nêu tên nói rằng quyết định này được đưa ra trong khi công ty xem xét lại kế hoạch kinh doanh.

Giới chức này nói thêm rằng BP Việt Nam đang thảo luận với PetroVietnam và các đối tác để xúc tiến việc rút khỏi dự án này trong năm 2009, tuy nhiên giới chức này không nêu thời biểu cụ thể.

Một giới chức PetroVietnam cho hay công ty BP và PetroVietnam cũng như công ty ConocoPhillips cùng khai thác dầu khí kể từ trước năm 2000.

BP là nhà sản xuất khí đốt nước ngoài lớn nhất ở Việt Nam, với hoạt động cung cấp 3 tỉ mét khối khí một năm từ Lô 06.1 ở Mỏ Nam Côn Sơn.

Theo phân tích gia tài chính Bùi Kiến Thành thì quyết định rút khỏi những lĩnh vực này của BP sẽ ảnh hưởng tới nỗ lực của Việt Nam trong việc gia tăng nguồn cung cấp khí thiên nhiên để thúc đẩy sản lượng năng lượng.

Ông Thành cho biết thêm là hai lô này nằm ở khu vực với điều khiện khó khăn cho việc sản xuất vì vậy chắc chắn cần có sự tham gia của các đối tác quốc tế lớn, nếu không có BP thì Việt Nam sẽ phải trì hoãn hoạt động đưa khí đốt vào bờ.

Tưởng cũng nên nhắc lại là hồi tháng Sáu năm 2007 BP cũng đã ngưng kế hoạch khảo sát Lô 5.2 do có tranh chấp về lãnh thổ giữa Việt Nam và Trung Quốc và người phát ngôn của công ty lúc đó nói rằng BP phải ngưng kế hoạch khảo sát địa chất để chính phủ hai bên có cơ hội giải quyết vấn đề này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG