Đường dẫn truy cập

VN, TQ đồng ý thiết lập đường dây nóng giữa lãnh đạo hai nước


Bộ Ngoại giao Việt Nam cho hay Việt Nam và Trung Quốc đã đồng ý thiết lập một đường dây nóng giữa các nhà lãnh đạo hai nước và tái khẳng định cam kết giải quyết tranh chấp trên biển một cách hòa bình.

Bản tin ngày thứ Sáu của Reuters cho hay thỏa thuận về đường dây nóng này đã đạt được trong chuyến thăm Hà Nội của Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Đái Bỉnh Quốc hôm thứ Năm, cùng ngày mà một tờ báo Trung Quốc trích lời một giới chức hàng hải cao cấp nói rằng Bắc Kinh sẽ đẩy mạnh tuần tra xung quanh khu vực các quần đảo đang có tranh chấp ở Biển Đông.

Theo tin của DPA thì hai bên đã thỏa thuận rằng hai nước nhất định sẽ tìm ra giải pháp cơ bản và lâu dài cho vấn đề trên biển.

Trong khi đó thì cũng vào ngày thứ Năm, nhật báo Trung Quốc trích lời Cơ quan Giám sát Hải cảng và các Hoạt động Đánh bắt Hải sản của Trung Quốc nói rằng Trung Quốc có thể sẽ chuyển thêm nhiều tàu hải quân thành những tàu tuần tra việc đánh bắt hải sản trươc tình hình ngày càng có nhiều vụ đánh bắt cá bất hợp pháp cũng như 'những tranh chấp chủ quyền không có cơ sở'.

Tuy nhiên, tuyên bố trên trang web của Bộ Ngoại giao không đề cập đến vấn đề này và cũng không có nhận định trực tiếp nào trong ngày Thứ Năm vừa qua.

Năm ngoái, Trung Quốc và Việt Nam đã hoàn thành một thỏa thuận về việc cắm mốc biên giới trên bộ, tuy nhiên lãnh hải vẫn đang còn đang là vấn đề gây tranh chấp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG