Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Bắc Triều Tiên, Trung Quốc gặp nhau ở Bắc Kinh


Thủ tướng Bắc Triều Tiên đang được sự tiếp đãi dành cho các cấp cao ở Trung quốc, nơi ông đã gặp người tương nhiệm phía Trung quốc và theo dự kiến sẽ gặp chủ tịch nước. Từ Bắc Kinh, thông tín viên đài VOA Stephanie Ho gửi về bài tường thuật sau đây.

Chuyến thăm của thủ tướng Bắc Triều Tiên, ông Kim Yong-Il nhằm mục đích ăn mừng quan hệ lâu dài và thân hữu của nước ông với đại lân quốc ở Châu Á.

Một bức hình ông Kim tươi cười, bắt tay người tương nhiệm Trung quốc là ông Ôn Gia Bảo cũng tươi cười không kém, chiếm ngự trang nhất của nhật báo chính thức 'China Daily' số ra ngày hôm nay.

Phát ngôn viên Tần Cương của Bộ Ngoại giao Trung quốc cho biết hai nhà lãnh đạo đã gặp nhau trong một tiếng đồng hồ hôm qua.

Ông Tần Cương nói rằng hai nhà lãnh đạo đã có một cuộc trao đổi quan điểm 'rộng lớn' và 'sâu xa' về 'bang giao song phương và các vấn đề quan tâm chung'.

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung quốc cho biết hai bên cũng thảo luận các vấn đề hạt nhân.

Ông Tần Cương nói rằng Trung quốc muốn đóng điều mà ông gọi là một “vai trò xây dựng” torng việc phi hạt nhân háo bán đảo Triều Tiên.

Ông cũng nói Trung quốc sẽ duy trì liên lạc và phối hợp chặt chẽ với các quốc gia khác có liên hệ đến các cuộc đàm phán 6 bên nhằm chấm dứt các chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Ông không nêu ra ngày tháng cụ thể cho vòng đàm phán 6 bên sắp tới, nhưng nói rằng Trung quốc hy vọng vòng này sẽ được tổ chức càng sớm càng tốt.

Các quốc gia 6 bên đó là Hoa Kỳ, Bắc Triều Tiên, Trung quốc, Nam Triều Tiên, Nhật Bản và Nga. Các cuộc đàm phán đã bị đình trệ vì có sự bất đồng về phương cách kiểm chứng việc giải giới của Bắc Triều Tiên.

Trung quốc là một trong số rất ít nước bạn của Bắc Triều Tiên. Nhật báo 'China Daily' trích lời phân tích gia Lưu Kiến Vĩnh nói rằng Bắc Kinh cung cấp một 'kênh không thể thay thế được' nối kết Bình Nhưỡng với phần còn lại của thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG