Đường dẫn truy cập

World Bank hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc


Ngân hàng Thế giới ước tính tổng sản lượng quốc dân của Trung Quốc trong năm 2009 sẽ tăng 6.5%, ít hơn so với số liệu ước tính 8% của chính phủ Trung Quốc. Tuy nhiên, Ngân hàng Thế giới cũng nói nền kinh tế của nước này tương đối khá vững và cho thấy nhiều cơ hội để Trung Quốc có thể áp dụng những biện pháp kích hoạt hiệu quả. Từ Bắc Kinh, thông tín viên đài VOA Alison Klayman gửi về bài tường thuật sau đây.

Trong một phúc trình công bố hôm qua tại Bắc Kinh, Ngân hàng Thế giới cho biết con số ước tính này thấp hơn nhiều so với tiềm năng tăng trưởng của Trung Quốc.

Ước tính được đưa ra vào lúc mức xuất khẩu của Trung Quốc tiếp tục hạ giảm 25% trong tháng Hai. Nói chung dự báo kinh tế cho năm nay là u ám.

Ngân hàng Thế giới còn tiên đoán mức hạ giảm của tổng sản phẩm quốc dân trên toàn thế giới trong năm 2009 là 1.5%.

Mặt khác các giới chức Ngân hàng thế giới tỏ ra lạc quan về cơ bản của nền kinh tế Trung Quốc và hiệu quả của gói kích cầu 585 tỉ do đảng cộng sản Trung Quốc đưa ra.

Ông Louis Kuijs, tác giả chính của Bản cập nhật mỗi quí của Ngân hàng Thế giới nói rằng những số liệu nhận được cho thấy chương trình kích cầu của chính phủ đang mang lại hiệu quả.

Ông Kuijs nói: “Nó đưa đến lưu lượng tài chính gia tăng. Nó đưa đến các hoạt động cũng gia tăng. Và, nó đem lại các ảnh hưởng đem tới niềm tin, các tình cảm kết hợp lại đều hỗ trợ cho nền kinh tế của Trung Quốc trong năm nay.”

Ngân hàng Thế giới ước tính 75% sự tăng trưởng của Trung Quốc năm nay sẽ xuất phát từ các chương trình chi tiêu do chính phủ tác động.

Tuần rồi, Thủ tướng Trung Quốc Ôn gia Bảo kêu gọi Trung Quốc làm bất kỳ điều gì cần thiết để đạt chỉ tiêu tăng trưởng 8% do chính phủ đưa ra. Nhưng theo ông Kuijs của Ngân hàng Thế giới, thay vì chỉ đeo đuổi việc tăng trưởng GDP, Trung Quốc nên củng cố hệ thống an toàn xã hội, cải thiện khu vực dịch vụ và mức tiêu thụ đang gia tăng trong nước.

Ông Kuijs nói: “Điều thích hợp cho họ là chuyển hướng sự quan tâm, càng nhiều càng tốt, sang những mục tiêu và những thách đố trung và dài hạn, thay vì chỉ đặc biệt chú tâm vào những mục tiêu tăng trưởng ngắn hạn.”

Cho đến nay, phần lớn các dự đoán của các kinh tế gia thuộc khu vực tư nhân đều định mức tăng trưởng GDP năm 2009 của Trung Quốc là từ 5% tới 8%. Điều này có thể có nghĩa là Trung Quốc vẫn tiếp tục tăng trưởng trong 1 năm mà các nước khác không được may mắn như vậy, nhưng dù sao đó vẫn là một sự sụt giảm mạnh so với mức tăng trưởng 13% trong năm 2007 của nước này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG