Đường dẫn truy cập

TT Obama loan báo kế hoạch hỗ trợ tiểu thương


Tổng thống Hoa Kỳ, Barack Obama, vừa loan báo các biện pháp mới trợ giúp cho giới chủ doanh nghiệp nhỏ vốn chịu ảnh hưởng nặng nề từ khủng hoảng kinh tế. Từ Washington, Thông tín viên Paula Wolfson của Đài VOA tường trình rằng Tổng thống Obama đang tiến hành các bước nhằm giảm tình trạng khan tín dụng vốn đã buộc nhiều doanh nghiệp nhỏ phải giảm hoạt động hoặc đóng cửa.

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói rằng doanh nghiệp nhỏ giữ một vai trò trung tâm của nền kinh tế Mỹ.

Tổng thống Obama nói: “Doanh nghiệp nhỏ cung cấp đến phân nửa số công ăn việc làm trong khối kinh tế tư nhân, và các doanh nghiệp nhỏ tiếp tục tạo ra đến 70% công việc làm mới trong thập niên qua.”

Tuy nhiên ở khắp nước Mỹ, doanh nghiệp nhỏ đang gặp phải những khó khăn lớn. Hiện nay khó khăn lớn nhất là điều kiện tiếp cận với nguồn tín dụng, nói một cách khác là khả năng vay được vốn với lãi suất phải chăng.

Cơ quan Quản trị Tiểu thương của chính phủ lâu nay vẫn hỗ trợ cho các khoản vốn vay do ngân hàng địa phương cung cấp. Cơ quan liên bang này mới đây đã mở rộng chương trình hỗ trợ này và giúp cắt giảm chi phí vay vốn.

Tổng thống Obama nói rằng trong giai đoạn kế tiếp, Bộ Tài chánh sẽ mua lại các khoản vay đã cấp cho doanh nghiệp nhỏ nhằm giúp cho các nhà cho vay có thêm tiền để lại tiếp tục cấp vốn vay nhiều hơn.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói: “Bất cứ ngân hàng nào nào cấp vốn vay theo chương trình vốn vay từ Cơ quan Quản trị Tiểu thương sẽ được bảo đảm mua lại các khoản cho vay đó. Và đồng thời các ngân hàng địa phương cũng giảm bớt được nỗi lo phải cân đối giữa việc chọn đối tượng cấp vốn vay, đó là các doanh nghiệp nhỏ có điểm tín dụng cao và đồng thời phải duy trì tỉ lệ dự trữ bắt buộc và khả năng tiền mặt.”

Chính quyền của Tổng thống Obama đang nỗ lực khắc phục những chỉ trích cho rằng họ chưa làm đủ để hỗ trợ cho giới tiểu thương, nhưng lại tập trung quá nhiều vào việc giúp cho các đại công ty và các tập đoàn tài chánh.

Trong lúc Tổng thống Obama chuẩn bị phát biểu tại Tòa Bạch Ốc, dư luận đang tỏ ra phẫn nộ về việc đại công ty bảo hiểm AIG tiếp tục chi trả hàng triệu đôla tiền thưởng cho ban Giám Đốc. Các khoản thưởng này vẫn được chi trả trong lúc công ty đang nhận hàng tỉ đôla cứu giúp của chính phủ để khỏi bị phá sản.

Tổng thống Obama nói rằng Bộ Tài chánh sẽ làm tất cả những gì có thể để ngăn việc công ty AIG chi trả những khoản thưởng đó.

Tổng thống Obama nói: “Trong sáu tháng qua, công ty bảo hiểm AIG đã nhận những khoản tiền khổng lồ từ chính phủ. Tôi đã yêu cầu Bộ trưởng Tài chánh Tim Geithner dùng mọi biện pháp kích thích và mọi kênh pháp lý để ngăn chặn việc trả các khoản tiền thưởng này, nhằm bảo quản trọn vẹn số tiền của người dân đóng thuế.”

Trong khi đó các chính trị gia ủng hộ Tổng thống Obama đang ráo riết tranh thủ sự ủng hộ sâu rộng của quần chúng đối với các chính sách kinh tế của ông Obama. Dựa vào danh sách e-mail của hàng triệu cử tri đã ủng hộ cuộc vận động tranh cử của ông Obama, các chính trị gia đang tập trung tạo áp lực đòi Quốc hội thông qua ngân sách 3 ngàn 550 tỉ đôla cho năm 2010.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG