Đường dẫn truy cập

Phó thủ tướng VN dự báo kinh tế sẽ hồi phục vào cuối năm


Phó Thủ tướng Việt Nam dự báo nền kinh tế một thời tăng trưởng mạnh của Việt Nam sẽ phục hồi trở lại vào cuối năm nay sau một giai đoạn tăng trưởng chậm.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm 2008 là 6,2%, đây là mức tăng trưởng thấp nhất trong gần 1 thập kỷ qua và đã giảm mạnh so với mức 8,5% của năm 2007.

Bản tin của AFP ngày hôm nay trích lời Phó Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng nói rằng tất cả mọi chỉ số trong tháng Hai đã tốt hơn nhiều, và Việt Nam hy vọng đến cuối năm nay, tức là hơn một năm sau giai đoạn khó khăn, thì nền kinh tế Việt Nam sẽ có một đà tăng trưởng mới.

Trong bài diễn văn khai mạc tại một cuộc hội thảo của các doanh nghiệp nước ngoài và Việt Nam, với sự tham dự của các giới chức Việt Nam, ông Hùng nói rằng đến cuối năm 2009 và kể từ đầu năm 2010 tình hình sẽ được cải thiện và trước năm 2011 thì chất lượng nền kinh tế sẽ tốt hơn.

Hồi tháng trước, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng nói rằng sự suy giảm kinh tế của Việt Nam sẽ chấm dứt vào tháng 5.

Cuộc hội thảo kéo dài 2 ngày này do công ty xuất bản tạp chí Economist tổ chức.

Trước cuộc gặp này thì bộ phận nghiên cứu và tư vấn của hãng là Economist Intelligence Unit đã dự báo kinh tế Việt Nam sẽ chỉ tăng trưởng 0,3% năm nay tức là thấp hơn rất nhiều so với mục tiêu mà chính phủ đề ra là 6,5%.

Reuters trích lời ông Hùng khi được hỏi tại sao ông lại tự tin rằng nền kinh tế sẽ hồi phục, ông Hùng cho rằng do thị trường Việt Nam hấp dẫn cũng như lực lượng lao động dồi dào và chất lượng.

Ông Hùng nói thêm rằng Việt Nam có nội lực và quyết tâm cao.

Chính phủ Việt Nam đã loan báo về một gói kích thích kinh tế trị giá 1 tỉ đô la, trong đó bao gồm các khoản giảm thuế, giảm lãi suất ngân hàng.

Tuy nhiên, ông Hùng cũng nói rằng mặc dù có thể hồi phục mức tăng trưởng kinh tế nhưng mức này có thể sẽ thấp hơn so với những năm trước đó.

Việt Nam nhắm mục đích trở thành một nước công nghiệp hoá trước năm 2020, và theo phó thủ tướng Việt Nam thì mục tiêu này là 'thực tế'.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG