Đường dẫn truy cập

Chánh án Tòa án Tối cao Pakistan được phục chức


Thủ tướng Pakistan đã nhượng bộ trước các yêu sách đòi phục chức nguyên chánh án Tối cao Pháp viện đã bị cựu tổng thống Pervez Musharraf bãi nhiệm cách đây 2 năm. Từ Islamabad, nơi thông báo này dường như đã xoa dịu cuộc giằng co giữa chính phủ và phe đối lập, thông tín viên đài VOA Barry Newhouse gửi về bài tường thuật sau đây.

Thủ tướng Pakistan loan báo việc phục chức trong một buổi phát hình của đài truyền hình quốc gia, ngay trước rạng đông hôm nay, vài giờ trước khi hàng ngàn người biểu tình chuẩn bị tụ tập ở thủ đô.

Thủ tướng Yousuf Raza Gilani nói rằng ông và Tổng thống đã quyết định phục chức cho ông Iftikhar Muhammed Chaudhry và các vị cựu thẩm phán khác của tòa. Ông Gilani cho biết ông Chaudhry sẽ làm lễ tuyên thệ vào ngày 31 tháng này, khi vị chánh án đương nhiệm về hưu.

Thủ tướng Pakistan cũng nói rằng chính phủ sẽ duyệt lại một quyết định mới đây của Tối cao Pháp viện theo đó hai anh em cựu thủ tướng Nawaz Sharif không được giữ các chức vụ công cử. Ông Gilani cũng cho biết tất cả những người biểu tình bị bắt trong mấy ngày vừa qua sẽ được trả tự do.

Hàng ngàn người biểu tình đang từ từ tiến từ Lahore về Islamabad để dự cuộc tuần hành hôm nay hết sức hân hoan trước tin này. Lãnh tụ đối lập và cựu thủ tướng Nawaz Sharif nói rằng cuộc tuần hành dài đã đem lại kết quả và đám đông nên ăn mừng.

Ông Sharif cảm ơn các ủng hộ viên và nói rằng đây là điều họ đã vận động để có được. Ông nói rằng nếu chính phủ phục chức cho vị chánh án sớm hơn thì đất nước đã không rơi vào tình trạng này.

Ông Sharif và các luật sư cao cấp đã bãi bỏ cuộc tụ họp biểu tình hôm nay ở thủ đô. Người biểu tình đã thề quyết chống lại chính phủ và phản đối bên ngoài quốc hội, khiến nhiều người lo ngại những vụ xung đột sẽ gây mất ổn định cho chính phủ.

Tại tư thất của ông Muhammed Chaudhry ở Islamabad, hàng chục vị luật sư và những người ủng hộ khác hoan nghênh tin ông được phục chức.

Ông Chaudhry đã bị cựu tổng thống Musharraf bãi nhiệm hồi tháng 11 năm 2007, sau khi ông tìm cách chống lại việc ông Musharraf đình chỉ hiến pháp và ban hành tình trạng khẩn trương. Kể từ lúc đó, các luật sư và các nhà tranh đấu cho nhân quyền đã vận động đòi phục chức cho ông. Họ nhấn mạnh rằng đó là phương cách duy nhất để phục hồi tính độc lập của ngành tư pháp.

Các đối thủ chính trị của tổng thống Musharraf, trong đó có ông Asif Zardari và đảng Nhân dân Pakistan của ông, đã hứa sẽ phục chức cho vị nguyên chánh án này sau khi đắc cử hồi tháng hai năm 2008. Nhưng Tổng thống Zardari đã không tôn trọng lời cam kết. Sự trở lại của vị chánh án này có thể gây nguy cơ cho các phán quyết của tòa dành cho ông quyền miễn tố trong những vụ án tham nhũng.

Tại nhà ông Chaudhry ở Islamabad, nơi các ủng hộ viên đã bắt đầu tụ tập ít giờ trước đó để đợi quyết định của chính phủ, dân chúng đã reo hò hoan nghênh việc ông trở lại tòa.

Ông Athar Minallah, người phát ngôn của vị chánh án này, tỏ ra thận trọng hơn và nói rằng các luật sư vẫn còn một số nghi vấn về chi tiết của việc phục chức cho ông.

Người phát ngôn này nói rằng để chiếm được lòng tin của nhân dân, tổng thống Zardari phải chứng minh rằng ông thành thực phục hồi chức vụ cho các vị thẩm phán này, và rằng việc phục chức là tôn trọng sự tối thượng của hiến pháp.

Ông Minallah cho biết các luật sư sẽ theo dõi chặt chẽ để xem chính phủ có tìm cách hạn chế quyền hạn của vị chánh án hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG