Đường dẫn truy cập

TT Obama kêu gọi phối hợp nỗ lực để vực dậy kinh tế toàn cầu


Tổng Thống Barack Obama kêu gọi các đồng minh của Hoa Kỳ hãy tăng cường các nỗ lực phối hợp để khởi động nền kinh tế các nước này. Từ Tòa Bạch Ốc Thông Tín Viên Kent Klein của Đài VOA tường trình rằng Tổng Thống Obama ký một đạo luật trong ngày thứ Tư để chính phủ Hoa Kỳ có thể tiếp tục hoạt động cho đến tháng 9 sắp tới, và cùng lúc, ông Obama tiếp tục hối thúc việc cải cách tiến trình đề ra kế hoạch ngân sách.

Tổng Thống Barack Obama khuyến cáo rằng những sáng kiến của chính phủ ông nhằm vực dậy nền kinh tế Hoa Kỳ sẽ gặp nhiều khó khăn nếu không có sự phối hợp với các nền kinh tế hàng đầu khác trên thế giới.

Tổng thống Hoa Kỳ nói: “Chúng ta có thể làm được rất nhiều điều tích cực trong nước qua một loạt các chính sách mới. Nhưng nếu nền kinh tế thế giới tiếp tục suy yếu, thì sự thể này có thể đẩy lùi các nỗ lực của chúng ta.”

Tổng Thống Obama lên tiếng sau khi lắng nghe bộ trưởng Tài chính Timothy Geithner thuyết trình tại Phòng Bầu dục trước khi ông Geithner lên đường sang Anh Quốc vào tuần tới để tham dự hội nghị quy tụ các Bộ trưởng Tài chánh của 20 quốc gia đã phát triển.

Bộ trưởng Geithner nói: “Tất cả những gì chúng ta thực hiện tại Hoa Kỳ sẽ có hiệu quả hơn nếu thế giới cùng tiến bước với chúng ta. Như quý vị đã biết, nền kinh tế Mỹ là nền kinh tế có năng suất cao nhất thế giới, với một lực lượng lao động có năng suất cao nhất thế giới. Thế nhưng lực lượng này cần có những thị trường cho các mặt hàng mà họ sản xuất. Với các mặt hàng ngày đa dạng hơn, chúng ta có rất nhiều việc phải làm. Tôi tin rằng chúng ta có thể đạt được nhiều tiến bộ.”

Tổng Thống Obama nói các mục tiêu của ông liên quan tới hội nghị các bộ trưởng tài chánh quốc tế, là bảo đảm có các nỗ lực phối hợp trên khắp thế giới để khởi động các nền kinh tế và tiến tới việc cải cách các quy định về mặt pháp lý để tránh xảy ra các cuộc khủng hoảng tài chính tương tự trong tương lai.

Lãnh đạo của nhóm G-20 gồm 20 nước phát triển, sẽ gặp nhau tại London vào đầu tháng tới để thảo luận về tình hình tài chánh toàn cầu.

Trong khi chờ đợi, Tổng Thống Barack Obama ký một đạo luật, cho phép chi tiêu một ngân khoản lên tới 410 tỉ đô la để giúp chính phủ hoạt động cho đến tháng 9 năm nay. Đi kèm trong đạo luật này có hàng tỉ đô la dành riêng cho các dự án tại các đơn vị bầu cử của các nhà lập pháp Mỹ. Tổng Thống Obama nói ông muốn hạn chế tối đa những dự án loại này.

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói: “Những dự án được đưa vào chương trình vào giờ chót, không được duyệt lại và đôi khi không xứng đáng, nhằm mục đích phục vụ các chương trình hoạt động chính trị hay cá nhân của một nhà lập pháp, hơn là phục vụ lợi ích công.”

Tổng Thống Obama hứa sẽ áp lực Quốc hội để giới hạn các khoản công chi cho các dự án tại các đơn vị nhà của các nhà lập pháp. Tuy nhiên ngân sách đề ra có khoảng 8 ngàn dự án được liệt vào loại này, tổng trị giá lên tới 5 tỉ 500 triệu đô la.

Một ví dụ là ngân khoản 485 ngàn đô la dành cho một trường nội trú của các học sinh bản địa tại bang Alaska, và 1 triệu 200 ngàn đô la dành cho một tổ chức bất vụ lợi, là trung tâm Helen Keller, để cung cấp mắt kính cho các học sinh có thị lực kém.

Mặc dù chống đối một số khoản dự chi trong dự luật được đưa ra, nhưng Tổng Thống Obama vẫn ký dự luật này thành luật để chính phủ Hoa Kỳ có thể tiếp tục hoạt động.

Tổng Thống Obama giải thích: “Chúng ta không thể có một Quốc hội bị sa lầy tại thời điểm rất quan trọng này, khi chúng ta phải dồn mọi nỗ lực để phục hồi nền kinh tế. Tôi xem đây là một khởi điểm cho những cải cách sâu rộng hơn trong tương lai.”

Tài liệu ngân sách dài 1 ngàn 100 trang gồm các khoản chi tiêu để trang trải chi phí hoạt động của tất cả các bộ, trừ Bộ Quốc phòng, Bộ An ninh Nội địa và Bộ Cựu chiến binh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG