Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên sẽ phóng vệ tinh vào khoảng ngày 4 đến 8 tháng Tư


Bắc Triều Tiên đã thông báo cho các tổ chức quốc tế về kế hoạch phóng vệ tinh vào vũ trụ trong tháng tới, một hành động mà Hoa Kỳ và đồng minh nói là sự ngụy trang cho một vụ phóng phi đạn tầm xa.

Hôm nay một người phát ngôn của Tổ chức Hàng hải Quốc tế nói rằng họ nhận được thông tin từ Bắc Triều Tiên rằng vụ phóng sẽ diễn ra trong khoảng thời gian từ ngày 4 đến 8 tháng Tư.

Trong khi đó, một giới chức Nga nói rằng Bắc Triều Tiên đã tham gia một hiệp ước quốc tế về sử dụng không gian vũ trụ một cách hòa bình.

Hãng thông tấn Nga RIA Novosti trích nguồn tin Bộ Ngoại giao nói rằng Bắc Triều Tiên đã thông báo với Nga hồi đầu tháng này về kế hoạch tham gia hiệp ước.

Nga là một trong những chính phủ đã ký tên vào Hiệp Ước Không gian năm 1967, cấm chỉ việc đưa vũ khí có sức tàn sát hàng loạt vào không gian.

Các giới chức Nam Triều Tiên nói rằng Bắc Triều Tiên đã thông báo cho các Tổ chức Hàng hải Quốc tế về kế hoạch phóng 'vệ tinh viễn thông thử nghiệm' vào đầu tháng Tư.

Các giới chức nói rằng Bắc Triều Tiên đã cho các tổ chức này biết rằng vụ phóng sẽ được thực hiện về hướng đông. Hãng thông tấn Pháp cho biết Bắc Triều Tiên đã nêu tên hai khu vực nguy hiểm là Thái Bình Dương và Biển Nhật Bản.

Hoa Kỳ và các đồng minh tin rằng Bắc Triều Tiên đang lên kế hoạch thử nghiệm một phi đạn đạn đạo tầm xa và đã hối thúc Bình Nhưỡng hủy bỏ kế hoạch này.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói rằng Hoa Kỳ đang cứu xét một loạt các biện pháp đáp ứng nếu Bắc Triều Tiên vẫn tiếp tục tiến hành vụ phóng phi đạn tầm xa.

Bà Clinton nói rằng Washington có thể đưa vấn đề này lên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc bởi vụ phóng này sẽ vi phạm nghị quyết năm 2006 của Hội đồng Bảo an.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG